Nữ giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Bảy, 14/01/2017, 08:50
Đối tượng đó là Lưu Thị Ly, 32 tuổi, trú tại phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương (ảnh), nguyên Giám đốc Công ty cổ phần HBC Việt Nam.

Quá trình đấu tranh, đến ngày 13-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định, ngoài việc làm giả giấy tờ để thuê xe ô tô tự lái, Ly còn làm giả nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế chấp cho các cá nhân, chiếm đoạt số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, không có khả năng hoàn trả.

Tốt nghiệp Học viện Tài chính, Lưu Thị Ly làm việc cho một số công ty, sau đó thì thành lập Công ty cổ phần HBC Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo kỹ năng đàm thoại tiếng Nhật, tiếng Anh, tin học và các kỹ năng mềm khác...

Trong khi chỉ có trong tay khoảng 200 triệu đồng, Ly và chồng vẫn liều lĩnh vay mượn của người quen rồi của các đối tượng ngoài xã hội để mua miếng đất lên tới 800 triệu đồng, vượt khả năng chi trả của gia đình.

Không dừng lại ở đó, sau khi mua đất, Ly tiếp tục huy động vốn, xây căn nhà bề thế với chi phí lên đến hơn 1 tỷ đồng vừa làm trụ sở công ty, vừa làm nơi ăn, ở cho các học viên.

Hoạt động kinh doanh không hiệu quả, nguồn thu không đủ bù chi, trong khi các khoản tiền lãi hàng tháng thường xuyên bị chủ nợ thúc ép. Theo lời khai của Ly thì có thời điểm, chị ta vay lãi xuất cao ngoài xã hội với giá 4 nghìn đồng/ 1 triệu đông/ ngày...

Trong khi các khoản nợ bên ngoài xã hội chưa trả hết thì chị ta lại liều lĩnh thế chấp nhà cửa, đất đai làm thủ tục vay ngân hàng 1 tỷ đồng, vào thời điểm cao nhất, có thời điểm Ly phải trả 30 triệu đồng tiền lãi /tháng. Lãi mẹ, đẻ lãi con, khi không còn khả năng xoay sở, Ly đã nghĩ đến việc thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một trong các bị hại của Ly trong những vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thuê xe ô tô tự lái có anh Nguyễn Văn Hưng (trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương). Sau khi bị Ly lừa lấy chiếc xe ôtô tự lái, BKS 34 A-033.01, trị giá khoảng 320 triệu đồng mang đi cầm cố, anh Hưng đã đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an TP Hải Dương trình báo. 

Tiếp nhận đơn của anh Nguyễn Văn Hưng, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Ly.

Sau khi thỏa thuận, thuê chiếc xe ôtô của anh Hưng bằng hợp đồng dịch vụ, Ly làm giấy tờ giả rồi mang đi cầm cố thế chấp lấy tiền trả nợ. Để thực hiện hành vi phạm tội, Ly làm giả bản khắc “chứng thực sao y đúng với bản chính” và bản khắc chức danh “trưởng phòng Trần Thị Hải Yến”.

Sau khi anh Hưng giao xe, Ly sử dụng con dấu của Công ty cổ phần HBC Việt Nam và hai bản khắc dấu đã chuẩn bị trước mang tên Ly rồi đem đến cầm cố cho một người trên địa bàn tỉnh Hải Dương với giá 250 triệu đồng... Trước đó, Ly còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự.

Để tránh bị phát hiện, trong các lần thực hiện hành vi phạm tội, Ly thường lấy xe tự lái thuê của người này để thế chấp vào lần đặt xe trước đó... Nhưng đến chiếc xe ôtô thuê của anh Hưng thì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ly đã bị lật tẩy. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Thị Ly về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hải Dương, ngày 18-10, Ly còn thuê của anh Đinh Duy Kha (trú tại phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) một xe ôtô 7 chỗ hiệu Toyota-Innova mang đi cầm cố. Hiện Ly vẫn chưa lấy lại được xe để trả cho anh Kha. Anh Kha cũng đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng giải quyết.

Không dừng lại ở đó, cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh, làm rõ dấu hiệu lừa đảo của Ly, trong việc làm hàng loạt các giấy chứng nhận quyền sử dung đất để cầm cố vay tiền, ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

Xuân Mai
.
.
.