Bắt cóc, ép con nợ viết giấy vay tiền, cho tặng xe để trừ nợ

Chủ Nhật, 05/08/2018, 19:57
Công an quận Hà Đông, Hà Nội vừa điều tra triệt xóa ổ nhóm “cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến tín dụng đen. Bắt giữ 4 đối tượng chuyên cho vay nặng lãi và xiết nợ do Lê Thị Quý cầm đầu.


Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Lê Thị Quý, 36 tuổi, trú tại Phù Lưu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, là chủ cơ sở kinh doanh “Tài chính HTQ” tại phường Phú Lãn, quận Hà Đông, Hà Nội. Cơ sở này thuê 4 nam nhân viên, công việc hàng ngày là đi thu nợ, xiết nợ.

Khoảng giữa năm 2016, Quý cho chị T, 36 tuổi, trú tại Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vay 20 triệu đồng, với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày, thu lãi 10 ngày 1 lần. 

Thời gian đầu chị T trả nợ gốc và lãi đầy đủ, nhưng từ đầu năm 2017 nay, do làm ăn ngày càng bí bét, không có khả năng trả nợ nên chị T đã không trả được tiền lãi và gốc cho Quý.

Đối tượng Lê Thị Quý

Sau nhiều lần gọi đòi nợ không được, ngày 6-6 Quý đã cử 3 nhân viên tên Sơn, Tú và Tâm đi tìm con nợ để đòi. Khi gặp chị T và 2 con trai đang đứng chờ xe buýt trên đường, các đối tượng yêu cầu về cửa hàng “nhận nợ”, chị T không đi và xin được xóa lãi, còn tiền gốc sẽ thu xếp trả dần. 

Tuy nhiên, các đối tượng chửi và khống chế chị T cùng 2 con nhỏ lên taxi đưa về cửa hàng gặp bà chủ. Tại đây, chị T tiếp tục xin Quý xóa tiền lãi và xin được trả dần tiền gốc nhưng Quý không đồng ý. Quý đã ra lệnh cho nhân viên rút camera, đóng cửa hàng rồi lấy sổ sách ra tính nợ với chị T. 

Tổng số tiền gốc và lãi của chị T bị Quý cộng lên tới 56 triệu đồng ( gồm 20 triệu đồng tiền gốc, và 36 triệu đồng tiền lãi trong vòng 15 tháng) rồi ép chị T viết giấy mượn xe và yêu cầu điểm chỉ. Thấy chị T chần chừ, các đối tượng giữ tay chị T bắt phải điểm chỉ vào giấy mượn tài sản mà chúng ép chị T vừa viết. Sau đó, Quý tiếp tục đưa chị T 2 mẫu giấy (vay tiền và mua bán cho tặng xe), yêu cầu chị T ký và điểm chỉ. 

Chị T van xin, các đối tượng quát tháo và đe dọa khiến chị T hoảng sợ và buộc phải tiếp tục kí và điểm chỉ vào 2 mẫu giấy này. Sau khi chị T kí và 3 mẫu giấy nợ, các đối tượng gọi một người đàn ông ở bên cạnh cửa hàng của Quý sang và kí vào giấy làm chứng. 

Xong xuôi, các đối tượng bắt chị T mở túi kiểm tra tài sản. Lúc này trong túi chị T có 11 triệu đồng, dù chị T ra sức van xin đây là tiền hàng, để làm ăn mới có tiền trả nợ. Quý không đồng ý và thu 8 triệu đồng của chị T cùng giấy tờ như CMTND, sau đó mới cho chị T và 2 con ra về.

Ngày 12-6, chị T đã đến Công an quận Hà Đông trình báo. Vào cuộc điều tra, Công an quận Hà Đông đã kiểm tra hành chính sơ sở của Lê Thị Quý và yêu cầu các đối tượng về trụ sở Công an làm việc. 

Tại cơ quan Công an, Quý và 3 nhân viên đã khai nhận hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị T. Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng trên về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Anh Minh – T.Vy
.
.
.