Bắt 6 đối tượng tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thứ Năm, 23/07/2020, 17:40
A Lùng gọi điện thoại qua Wechat, đặt vấn đề thuê Sủi tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) vào Móng Cái, Quảng Ninh. Sủi đồng ý và thống nhất với A Lùng chi phí để tổ chức nhập cảnh trái phép, với giá mỗi người là 4 nghìn nhân dân tệ.


Ngày 23/6, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã ra Quyết định khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng ở TP Móng Cái do có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Các đối tượng trong vụ án tham gia tổ chức nhập cảnh trái phép.

Các đối tượng gồm: Voòng A Sủi, SN 1997; Voòng A Hây, SN 1999, là em ruột của Sủi; Nình Văn Xuân, SN 2002; Phùn Quay Phóng, SN 1998; Phùn Văn Dũng, SN 2001, cùng trú xã Hải Sơn, TP Móng Cái và Lỷ A Tằng, SN 1996, ở xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, cùng tỉnh Quảng Ninh.

Kết quả điều tra của cơ quan Công an cho thấy, trong thời gian làm việc tại TP Đông Hưng, Trung Quốc, Sủi quen biết với một người bản địa tên là A Lùng. Sủi và A Lùng kết bạn qua Wechat để liên lạc, nói chuyện với nhau. 

Đến ngày 9/6 vừa qua, A Lùng gọi điện thoại qua Wechat, đặt vấn đề thuê Sủi tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) vào Móng Cái, Quảng Ninh. Sủi đồng ý và thống nhất với A Lùng chi phí để tổ chức nhập cảnh trái phép, với giá mỗi người là 4 nghìn nhân dân tệ. Tiếp đó, A Lùng giới thiệu Sủi với người Trung Quốc cần sang Việt Nam để liên lạc, đưa đón.

Để thực hiện hành vi này, Sủi đã rủ thêm em trai là Voòng A Hây, sau đó kéo thêm anh họ là Lỷ A Tằng và một người quen là Nình Văn Xuân, Phùn Quay Phóng và Phùn Văn Dũng cùng tham gia.

Các đối tượng thống nhất phân chia nhiệm vụ cụ thể từng người, trong đó, Sủi liên hệ với A Lùng để lấy số điện thoại những người Trung Quốc, sau đó cho Hây số điện thoại để đối tượng này trực tiếp đi bè xốp qua sông biên giới khu vực mốc 1355, thuộc xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh đón họ đưa sang Việt Nam.

Còn lại Tằng, Xuân, Phóng, Dũng đứng đợi ở gần đó để cảnh giới lực lượng chức năng tuần tra. Khi những người Trung Quốc đã nhập cảnh thành công, các đối tượng này ngày lập tức sử dụng xe mô tô đón và đưa đến trung tâm thành phố Móng Cái để tìm cách tiếp tục đi sâu vào nội địa Việt Nam.

Trong hai ngày 9 và 10/6, tại Khu vực biên giới Mốc 1355, thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, các đối tượng này đã tổ chức đón 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái, Quảng Ninh.

Theo Thượng úy Phạm Đức Trọng, cán bộ Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Quảng Ninh), tất cả các đối tượng người Việt Nam và người Trung Quốc có liên quan trong vụ án đều nhận thức được thời điểm hiện tại Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc chưa cho phép công dân xuất nhập cảnh với mục đích du lịch.

Tuy nhiên do nhận thức pháp luật hạn chế, không có công việc ổn định, nhóm đối tượng ở TP Móng Cái đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi tổ chức xuất nhập cảnh trái phép để vụ lợi. 

Hành vi của các đối tượng trên đã cấu thành tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” quy định tại Khoản 2, Điều 348, Bộ luật Hình sự năm 2015 và có thể nhận mức hình phạt lên đến 10 năm tù giam.

Hiện, vụ án đang được Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.

V. Huy – Minh Châu
.
.
.