Bắt 2 nhóm tín dụng đen cho vay lãi lên đến 720%/năm

Thứ Sáu, 04/09/2020, 12:18
Ngày 4/9, thông tin từ Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh, điều tra làm rõ 2 nhóm đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.


Theo Công an TP Buôn Ma Thuột, thời gian gần đây, qua công tác trinh sát địa bàn và trình báo của người dân về việc xuất hiện một số đối tượng chuyên cho vay lãi nặng, hoạt động “tín dụng đen” nên đã tiến hành vào cuộc điều tra.

Sau một thời gian theo dõi, Công an TP Buôn Ma Thuột đã phối hợp cùng lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiến hành mời một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng lên làm việc.

Các đối tượng bị tạm giữ tại Cơ quan điều tra

Theo đó, một nhóm có khoảng 13 đối tượng do đối tượng Nguyễn Quang Toàn (SN 1987, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nam Định) cầm đầu. Nhóm của Toàn đến thuê nhà tại số 179/10 đường Quang Trung, TP Buôn Ma Thuột để hoạt động cho vay lãi nặng. 

Phương thức hoạt động của nhóm này là hằng ngày, Toàn cho các đối tượng in tờ rơi quảng cáo với nội dung “cho vay lãi suất thấp”, “vay không cần thế chấp tài sản”…cùng số điện thoại liên hệ rồi đi dán trên nhiều tuyến đường.

Khi có người cần vay tiền liên hệ, nhóm của Toàn cho người đến xem nhà, kiểm tra thông tin, khả năng trả nợ của người vay rồi tiến hành cho vay tiền. Với chiêu bài trên, nhóm của Toàn đã cho vay với lãi suất từ 180%/năm đến 720%/năm.

Ngoài nhóm của Toàn, Công an TP Buôn Ma Thuột cũng đã tiến hành đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi với nhóm của Trần Văn Tiệp (SN 1997) và Trần Văn Thế (SN 2000, cùng có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Nhóm này đến thuê nhà tại số 113/44/21 đường Nguyễn Văn Cừ, TP Buôn Ma Thuột để làm địa điểm hoạt động. Để hoạt động, nhóm của Tiệp và Thế đã lập ra hàng chục tài khoản wedsite để kiểm tra, quản lý người vay và thu, chi hằng ngày. Mức lãi suất cho vay của nhóm này từ 180%/năm đến 360%/năm.

Theo Cơ quan điều tra, để đảm bảo thu hồi được nợ, các nhóm đối tượng này trong quá trình cho vay đã tiến hành chụp hình, quay video người vay và nếu đến hạn không trả nợ, các đối tượng cho người đến chửi bới, đe dọa bằng nhiều hình thức khác nhau để nhằm khủng bố tinh thần khiến cho người vay phải trả nợ hoặc tiếp tục vay tiền của chúng với lãi suất “cắt cổ”. Chính từ đây, nhiều người sau khi vay tiền đã không có khả năng trả nợ cũ mà khoản nợ ngày càng tăng lên vì lãi suất quá cao.

Cũng theo Cơ quan điều tra, với các hình thức cho vay như trên, từ tháng 4/2020 đến tháng 8/2020, 2 nhóm đối tượng này đã cho tổng cộng gần 500 người vay tiền với số tiền lên đến hơn 5 tỷ đồng. 

Tiến hành khám xét tại nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng.

V.Thành-Tr.Minh
.
.
.