Băng nhóm “tín dụng đen” chuyên phát tờ rơi để uy hiếp con nợ

Thứ Sáu, 20/03/2020, 16:41
Cầm đầu băng nhóm cộm cán hoạt động “tín dụng đen”, Nguyễn Trọng Dương cho vay lãi suất cao từ 4.000 - 100.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Và khi đòi nợ, Dương cho “đàn em” đến nhà uy hiếp, đe dọa, thậm chí in hình ảnh con nợ phát tán tại nơi ở và chỗ làm việc.

Ngày 20/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa triệt xóa đường dây hoạt động tín dụng đen với lãi suất cao và phương thức đòi nợ theo kiểu xã hội đen do Nguyễn Trọng Dương  (SN 1989) trú tại khối 11, phường Trường Thi, TP Vinh cầm đầu.

Đối tượng Nguyễn Trọng Dương.

Trong thời gian vừa quan mặc dù đã điều tra, triệt xóa nhiều ổ nhóm, đường dây hoạt động tín dụng đen, tuy nhiên loại tội phạm này vẫn còn diễn biến phức tạp. Qua công tác nắm tình hình, vào khoảng cuối năm 2019, Phòng CSHS Công an Nghệ An phát hiện trên địa bàn TP Vinh xuất hiện một băng nhóm có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen” do đối tượng Nguyễn Trọng Dương (SN 1989) trú tại khối 11, phường Trường Thi, TP Vinh cầm đầu.

Dương không phải là đối tượng xa lạ với lực lượng Công an bởi đây là đối tượng hình sự cộm cán đã từng có tiền sự. Hoạt động dưới trướng của Dương có hàng chục đối tượng là đàn em thân tín. Dương đứng ra tổ chức cho vay, hỗ trợ tài chính với lãi suất cao từ 4.000 - 100.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 144% - 3.600% năm.

Các tờ rơi có hình con nợ Dương dùng để uy hiếp nạn nhân.

Cùng điều hành đường dây này là Bùi Nữ Ngọc Anh (SN 1990) trú tại xóm Đức Thịnh, xã Hưng Lộc, TP Vinh. Ngọc Anh là đối tượng lỳ lợm, ngoan cố và rất được Dương tin tưởng.  Núp bóng là doanh nghiệp hỗ trợ tài chính, Dương và Anh sử dụng mạng xã hội, phát tờ rơi quảng cáo về việc cho vay, hỗ trợ tài chính với thủ tục nhanh gọn, không cần tài sản thế chấp.

Nhiều người đã chấp nhận tìm đến Dương vay mượn với lãi suất cắt cổ và không ít người mất khả năng thanh toán do số tiền lãi quá cao. Khi đó, Dương sẽ cho “đàn em” đến nhà đe dọa, uy hiếp, thậm chí đánh đập, quấy rối nơi ở và nơi làm việc, in hình ảnh các con nợ lên tờ rơi kèm theo lời đe dọa gửi đến gia đình và nơi làm việc của các bị hại.

Với những thủ đoạn hoạt động theo kiểu xã hội đen, băng nhóm của Dương và Anh không chỉ là nỗi khiếp sợ của các con nợ mà còn khiến dư luận quần chúng nhân dân hoang mang, lo lắng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự mưu trí và nghiệp vụ sắc bén, tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của Dương và Anh cũng như xác định vai trò của từng đối tượng trong băng nhóm.

Sau gần 3 tháng vào cuộc điều tra, đầu tháng 3/2020, Phòng CSHS đã tiến hành bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở của Dương và Anh.Thu giữ nhiều chứng cứ quan trọng gồm 31 giấy vay nợ, 5 điện thoại di động, hơn 200 tờ rơi có in hình con nợ, trên 700 triệu đồng tiền mặt và thẻ ngân hàng trong đó có 300 triệu đồng là tiền Dương thu lợi bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan Công an, dù ngoan cố, lỳ lợm không chịu khai báo nhưng trước các tài liệu chứng minh hoạt động phạm pháp của đường dây tín dụng đen, Dương và Anh đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Việc triệt xóa thành công băng nhóm hình sự do Nguyễn Trọng Dương cầm đầu đã góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Hiện Chuyên án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng.

Minh Tâm
.
.
.