Bán xe 'ảo' trên mạng

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:16
Từ đầu năm 2015 đến nay, Bình đăng tải nhiều trang rao bán xe trên mạng Internet các loại xe máy như: Liberty, SH, Air Blade, Exciter… với lý do không giấy tờ, xe máy trốn thuế với giá rẻ nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với 4 đối tượng: Nguyễn Đức Bình, Nguyễn Huỳnh Duy Thuận, Lương Văn Thiên và Lê Tấn Minh Trí (18 tuổi, cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra ban đầu, đối tượng Nguyễn Đức Bình khai nhận: Từ đầu năm 2015 đến nay, Bình đã đăng tải nhiều trang rao bán xe trên mạng Internet các loại xe máy như: Liberty, SH, Air Blade, Exciter… với lý do không giấy tờ, xe máy trốn thuế với giá rẻ nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng trong vụ án.

Để chiếm được tiền của những người bị hại, Bình đã lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của đối tượng không quen biết với giá 5 triệu đồng và nhờ 2 tài khoản ngân hàng khác để yêu cầu người bị hại nộp tiền, sau đó rút ra chiếm đoạt lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Với mục đích tạo niềm tin cho “khách hàng”, Bình dùng số điện thoại trả trước để liên hệ. Khi “khách” mua xe gọi điện hỏi, thống nhất thì chúng yêu cầu đặt trước từ 1-2 triệu đồng chuyển trước vào tài khoản ngân hàng để làm phí vận chuyển. Sau khi nhận tiền, để tạo niềm, Bình lên web: Google map tìm hiểu địa chỉ của “khách” và giao dịch hẹn ngày nhận xe. Đến ngày hẹn, với lý do “tránh Công an phát hiện” việc bán xe không giấy tờ, xe máy trốn thuế, Bình gọi điện yêu cầu “khách” chuyển nốt số tiền còn lại trước khi giao xe và hẹn địa điểm trả xe, nhưng khi các bị hại chuyển tiền xong thì Bình tắt máy và cao chạy xa bay.

Mở rộng điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 3 đối tượng: Nguyễn Huỳnh Duy Thuận, Lương Văn Thiên và Lê Tấn Minh Trí. Trước cơ quan điều tra, Thuận, Thiên, Trí đã thừa nhận cùng với Bình thực hiện hành vi phạm tội...

Với tâm lý ngại làm việc với cơ quan chức năng, cũng như sợ bị dị nghị vì số tiền bị mất không nhiều nên các bị hại đã không trình báo và vô tình tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng vi phạm pháp luật. Qua đây, cũng là lời cảnh báo tới người dân, nên nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội dưới các hình thức như: đăng bán các loại mặt hàng giá rẻ, tin nhắn trúng thưởng.

(Tính đến ngày bị bắt, với các số điện thoại sử dụng: 0166.314.4273, 0167.481.2748, 0905.321.097, 0974.842.294, 0914.483.658, 0961.294.338… các đối tượng đã lừa nhiều người, chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng. Những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng này, xin liên hệ Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Ninh, SĐT: 02413.737.991, cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra).
Như Quỳnh
.
.
.