Khởi tố bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ gây chết người

Thứ Sáu, 26/03/2021, 14:01
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bác sĩ (BS) Đinh Viết Hưng (46 tuổi, ngụ quận 10) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh”.


Sáng 26/3, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, việc khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với BS Đinh Viết Hưng được thực hiện sau khi đã trải qua quá trình điều tra về hành vi thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trái phép, gây chết người của BS này.

Trước đó, BS Hưng là người phẫu thuật đặt túi ngực cho nữ khách hàng V.N.A.T (33 tuổi, ngụ quận 3). Quá trình phẫu thuật không có gì bất thường, tuy nhiên đến khoảng 21h ngày 17/10/2019, chị T. có biểu hiện lơ mơ, sùi bọt mép nên được các bác sĩ đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, nhưng sau đó đã tử vong. Nguyên nhân cái chết của chị T. được xác định do ngộ độc Lidocaine, Paracetamol.  

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh xác định, BS Hưng sử dụng Quyết định số 009047 ngày 20/4/2017 của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn bổ sung “khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ” cho Hưng ký hợp đồng hợp tác với BV thẩm mỹ Emcas (đường Hoàng Dư Khương, quận 10) để tìm bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật rồi chỉ định bệnh nhân đến BV thẩm mỹ Emcas khám, xét nghiệm.

BV thẩm mỹ Emcas (đường Hoàng Dư Khương, quận 10).

BS Hưng là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật. BV thẩm mỹ Emcas cung cấp trang thiết bị cùng đội ngũ y bác sĩ, y tá hỗ trợ Hưng thực hiện ca phẫu thuật. 

Tuy nhiên, kết quả giám định Quyết định số 009047 ngày 20/4/2017 trên là giả và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẳng định không cấp quyết định này cho Hưng. Hưng tốt nghiệp Trường Đại học Y  khoa tỉnh Thái Nguyên vào năm 2000, chuyên ngành BS đa khoa và được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa chấn thương chỉnh hình.

Sau đó, Hưng có tham gia khóa học và được cấp chứng chỉ về việc hoàn thành khóa học định hướng chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ, nhưng chưa được cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ.

Ngoài ra, khoảng cuối năm 2017, một BV có giúp Hưng nộp hồ sơ xin cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa PTTM, nhưng sau đó Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có văn bản thông báo Hưng chưa đủ điều kiện để xét cấp.

Theo kết luận của Hội đồng y khoa thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thì Hưng là người chịu trách nhiệm chính vì chưa đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật PTTM đối với sự việc nêu trên.

Trước đó, cũng chính BS Hưng cũng là người thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng cho một phụ nữ tên Đ.T.N.A. (28 tuổi, ngụ Hà Nội) mà không phát hiện ra chị này đang mang thai 4 tuần tuổi sau khi chuyển từ thẩm mỹ viện Sophie International (quận 1) sang BV thẩm mỹ EMCAS.

Đến tháng 7/2020, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với BS Hưng với số tiền 40 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 6 tháng. BS Hưng bị phạt với hành vi hành nghề đang trong thời gian bị đình chỉ hành nghề nhưng vẫn hoạt động thẩm mỹ tại một BV ở quận 6.

Sau khi củng cố chắc chắn các chứng cứ, hồ sơ, lời khai những người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam BS Hưng.


Phú Lữ
.
.
.