25 năm tù cho 6 đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép

Thứ Ba, 04/08/2020, 15:10
Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4 nghìn Nhân dân tệ/người, trong đó chia cho Sủi 1,5 nghìn Nhân dân tệ, còn Hây được 2,5 nghìn Nhân dân tế để chi phí thuê người vận chuyển.


Ngày 4/8, tại Nhà văn hóa xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức xét xử lưu động vụ án Voòng A Sủi, SN 1997, ở xã Hải Sơn, TP Móng Cái, cùng đồng phạm “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.  

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, trong thời gian làm việc tại TP Đông Hưng, Trung Quốc, Sủi quen biết với một người bản địa tên là A Lùng. Sủi và A Lùng kết bạn qua Wechat để liên lạc, nói chuyện với nhau. Đến ngày 9/6 vừa qua, A Lùng gọi điện thoại qua Wechat, đặt vấn đề thuê Sủi tổ chức cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Đông Hưng (Trung Quốc) vào Móng Cái, Quảng Ninh.

Phiên tòa được tổ chức công khai và đảm bảo công tác phòng dịch bệnh.

Voòng A Sủi đã rủ em trai là Voòng A Hây, SN 1999 và anh họ Lỷ A Tằng, SN 1996 và một người quen khác là Nình Văn Xuân, Phùn Quay Phóng và Phùn Văn Dũng cùng tham gia tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo đó, Hây và Sủi thỏa thuận, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4 nghìn Nhân dân tệ/người, trong đó chia cho Sủi 1,5 nghìn Nhân dân tệ, còn Hây được 2,5 nghìn Nhân dân tế để chi phí thuê người vận chuyển.

Trong hai ngày 9 và 10/6, tại Khu vực biên giới Mốc 1355, thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, các đối tượng này đã tổ chức đón 6 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Móng Cái, Quảng Ninh.

Trong quá trình di chuyển đối tượng bị lực lượng Biên phòng phát hiện, Xuân, Phóng quay xe bỏ chạy thoát, còn Dũng và nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ.

Sau đó biết sự việc bị phát hiện, Voòng A Sủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng. Phùn Quay Phóng, Lình Văn Xuân và Phùn Văn Dũng đến cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái đầu thú và sau đó được đưa đến khu vực cách ly COVID-19 tại Móng Cái.

Căn cứ vào lời khai, chứng cứ tại phiên tòa, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm, Voòng A Hây 6 năm, Lỷ A Tằng 5 năm, Nình Văn Xuân 2 năm, Phùn Quay Phóng 4 năm và Phùn Văn Dũng 2 năm về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

V. Huy
.
.
.