15 năm tù cho "đại gia" dùng sổ đỏ giả bán đất

Thứ Sáu, 28/08/2020, 14:46
Trương Thị Thanh Thùy (SN 1979, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) là lao động tự do. Do muốn vay tiền nhưng không có tài sản thế chấp nên Thuỳ làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”) , sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thuỳ bị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và  “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.  

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngày 8/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của anh Vũ Việt Dũng (SN 1990, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tố cáo Trương Thị Thanh Thùy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiến hành điều tra, cơ quan điều tra xác định, thông qua quan hệ xã hội, Thùy có quan hệ quen biết với anh Dũng và nhiều người khác. 

Bị cáo Thuỳ tại phiên xử.

Do muốn vay tiền nhưng không có tài sản để thế chấp nên Thùy đã nghĩ ra cách làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả “sổ đỏ” làm tài sản thế chấp ký hợp đồng đặt cọc để vay tiền. Thực hiện việc làm giả “sổ đỏ”, Thùy tìm hiểu trên mạng xã hội Internet và được biết một người tên Tín (không rõ lai lịch, địa chỉ). Sau đó, Thùy liên hệ với Tín và thống nhất nhờ Tín làm “sổ đỏ” giả cho mình. Tín yêu cầu Thùy cung cấp họ tên, sinh năm, địa chỉ của Thùy còn lại thông tin về thửa đất, diện tích… do Tín tự điền. Theo thỏa thuận, Thùy phải trả cho Tín số tiền 15 triệu đồng một “sổ đỏ”. 

Từ năm 2017 đến tháng 9/2018, Thùy đã nhờ Tín làm giả 4 “sổ đỏ”. Sau khi nhận các sổ đỏ giả trên, Thùy đã sử dụng để ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh Dũng và nhiều người khác tại Văn phòng công chứng Trần Toán (xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Trước đó, đầu năm 2018, Thùy quen biết với anh Dũng. Sau khi quen biết nhau, Thùy có hỏi vay tiền của anh Dũng. Do số tiền vay không lớn nên Thùy chỉ đặt cọc sổ hộ khẩu và giấy tờ xe máy cho anh Dũng. Đến tháng 9/2018, Thùy nói với anh Dũng mình có 2 mảnh đất tại thị xã Sơn Tây và muốn bán cho anh Dũng. Thùy đã đưa anh Dũng lên thị xã Sơn Tây để xem đất và được Thùy khẳng định 2 thửa đất bán cho anh Dũng là tài sản của mình. 

Ngày 6/9/2018, Thuỳ và anh Dũng ký Hợp đồng đặt cọc và giao “sổ đỏ” cho anh Dũng tại Văn phòng công chứng Trần Toán. Theo nội dung hợp đồng, giá chuyển nhượng đất là 1 tỷ đồng, thời gian thực hiện chuyển nhượng là 6 tháng, anh Dũng phải đặt cọc trước 500 triệu đồng. Sau đó, anh Dũng và Thùy tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng một mảnh đất khác với giá 1 tỷ đồng, đặt cọc trước 500 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, thực tế anh Dũng mới chuyển cho Thùy tổng số tiền hơn 540 triệu đồng.

Cũng với hành vi như đã thực hiện đối với anh Dũng, Thuỳ đã lừa đảo và chiếm đoạt của hai bị hại nữa. Tổng số tiền Thuỳ đã lừa đảo chiếm đoạt của ba bị hại là 740 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Thùy sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Đến nay bị cáo không có khả năng khắc phục hậu quả.

Về đối tượng tên Tín có hành vi làm giả “sổ đỏ” bán cho Thuỳ, do chưa xác minh được đối tượng nên cơ quan điều tra tạm tách rút tài liệu liên quan, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Tại phiên xử, bị cáo Thuỳ thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo thuỳ là rất nghiêm trọng vì sử dụng “sổ đỏ” giả lừa nhiều người, nhiều lần để chiếm đoạt số tiền lớn. Do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới tương xứng với hành vi phạm tội. 

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thùy 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” , 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt của hai tội danh, hình phạt chung mà bị cáo Thuỳ phải thi hành là 15 năm tù. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Thuỳ bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.