Đưa 5 vụ án về pháo nổ ra xét xử lưu động trước Tết nguyên đán Bính Thân 2016

Chủ Nhật, 24/01/2016, 11:54
Ngày 24-1, tin từ cơ quan tiến hành tố tụng của Hà Nội cho biết, nhằm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ, cơ quan nội chính TP Hà Nội đã thống nhất đưa 5 vụ án về pháo nổ ra xét xử lưu động trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung,

Trước đó, nhằm tấn công mạnh vào loại tội phạm này, từ 16-11-2015 đến 18-1-2016, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, khởi tố điều tra và đề nghị truy tố 13 vụ với 12 đối tượng liên quan, thu giữ hơn 554 kg pháo nổ các loại. Trong đó, có một số vụ thu giữ được lượng pháo nổ khá lớn như vụ Công an quận Ba Đình phát hiện, bắt giữ Hoàng Công Tiện, làm nghề xe ôm, chở hơn 166 kg pháo hoa nổ; vụ Công an quận Đống Đa bắt quả tang 2 đối tượng là Hà Văn Lộc, 27 tuổi và Nguyễn Đình Sơn, 22 tuổi, đều trú tại tỉnh Bắc Giang, có hành vi vận chuyển gần 84 kg pháo nổ. Mới đây, Công an quận Thanh Xuân bắt quả tang Hoàng Văn Cảnh, 30 tuổi, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đang vận chuyển 67 kg pháo hoa nổ.

Số pháo nổ các loại bị cơ quan chức năng thu giữ.

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ đã ban hành được hơn 20 năm; được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, nếu ở đâu, chính quyền các cấp nơi lỏng, thiếu quyết liệt, thì tình trạng đốt pháo nổ lại manh nha xảy ra, nhất là lúc giao thừa và những ngày xuân năm mới.  Việc đưa các vụ án về pháo nổ ra xử lưu động với mức án nghiêm khắc là lời cảnh báo với những đối tượng vì lợi nhuận tiếp tục mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ.

Đào Minh Khoa
.
.
.