Xử phúc thẩm vụ sát hại bạn học

Thứ Sáu, 16/10/2015, 09:02
Ngày 15/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ dùng hung khí sát hại nam học sinh Trường THPT Tùng Thiện (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo tăng nặng hình phạt từ đại diện hợp pháp của bị hại và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, Nguyễn Trí Thanh (ở cụm 3, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) là lao động tự do. Do Thanh mâu thuẫn với Nguyễn Trí Quân, ở xã Tích Giang, là học sinh Trường THPT Tùng Thiện nên muốn đánh Quân trả thù. Thanh kể ý định của mình cho Hà Tuấn Anh, ở xã Tích Giang, là học sinh cùng Trường THPT Tùng Thiện và rủ cùng tham gia đánh Quân.

Sáng 28/10/2013, Thanh gọi điện thoại cho Tuấn Anh hỏi Quân có đi học không và mấy giờ tan học. Tuấn Anh cho Thanh biết, Quân có đi học và khoảng 11h40 sẽ tan học. Sau đó, Thanh đi xe máy mang theo hung khí đến trường để tìm Quân. Trên đường đi, Thanh gặp Nguyễn Đức Toàn, ở xã Tích Giang và rủ Toàn đi đánh Quân trả thù. Khoảng 11h cùng ngày, Thanh chở Toàn đến cổng Trường THPT Tùng Thiện thì gặp Tuấn Anh từ trong trường đi ra.

Tuấn Anh cho Thanh biết, Quân đang ngồi trong quán Internet cách cổng trường khoảng 30 mét. Thanh chở Toàn đến quán Internet. Đến nơi, Thanh bảo Toàn ngồi đợi ngoài xe nếu thấy Thanh bị đánh thì chở Thanh bỏ chạy. Nói xong, Thanh đi vào trong quán gặp Quân và hai bên đã xảy ra lời qua tiếng lại, sau đó lao vào đánh nhau. Thanh rút dao trong người đâm Quân nhưng Quân tránh được. Dù đã được mọi người trong quán Internet can ngăn nhưng Thanh vẫn tiếp tục cầm dao đuổi đánh và đâm trúng ngực Quân.

Nguyễn Trí Thanh bị áp giải và hai bị cáo Tuấn Anh, Toàn tại phiên phúc thẩm.

Gây án xong, Thanh ra xe máy Toàn đợi sẵn phóng bỏ chạy. Do trúng thương quá nặng nên 16h40 cùng ngày, Quân đã tử vong. Biết tin này, Thanh đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại phiên tòa  sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Thanh 11 năm tù, bị cáo Tuấn Anh 7 năm tù và bị cáo Toàn 5 năm tù về tội giết người. Ngoài hình phạt tù, HĐXX cấp sơ thẩm còn bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 100 triệu đồng chi phí điều trị, thuốc men và mai táng phí cho bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện xin rút đơn kháng cáo. Bị cáo Tuấn Anh và bị cáo Toàn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Thanh không kháng cáo nhưng vẫn bị áp giải đến tòa vì giữ vai trò chủ mưu trong vụ án này. Quá trình thẩm vấn, ba bị cáo một lần nữa thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. HĐXX cấp phúc thẩm xác định, quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo Tuấn Anh đã thành khẩn hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng, khi gây án đang ở tuổi vị thành niên.

Đối với bị cáo Toàn, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo Toàn tham gia vào vụ án này với vai trò tích cực, trực tiếp đưa Thanh đi gây án và lái xe chở Thanh bỏ chạy khi đã thực hiện xong hành vi phạm tội. HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận giảm án cho bị cáo Tuấn Anh từ 7 năm tù xuống còn 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Toàn bị tuyên y án sơ thẩm. Do bị cáo Thanh không kháng cáo nên HĐXX cấp phúc thẩm không xem xét.

Nguyễn Hưng
.
.
.