Xử phúc thẩm vụ giết người theo kiểu xã hội đen ở Cần Thơ

Thứ Ba, 20/10/2015, 13:56
Ngày 20/10/2015, Tòa Tối cao tại TP HCM đã tuyên bản án phúc thẩm đối với 18/52 bị cáo trong vụ truy sát xảy ra vào tối 30/5/2013, tại phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Phong Hiền (Hiền kháp) và Nguyễn Mai Trọng Nghìn kháng cáo kêu oan, cho rằng không liên quan đến vụ truy sát làm anh Chế Hoàng Việt (thương tật 64%) và Tô Văn Tuấn Em (6%); 16/50 bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo nội dung vụ án, tối 30/5/2013, Trần Ngọc Tuấn (Tuấn 9 ngón) xảy ra cự cãi và bị chủ quán karaoke Chế Thị Lệ Trinh cùng nhân viên chém gây thương tích. Tuấn gọi cho Hiền cầu cứu. Hiền cùng với em ruột là Trương Phong Khánh gọi điện thoại cho nhiều “chiến hữu” để “điều” đàn em lên Thốt Nốt chém nhóm Trinh trả thù và tập trung tại hẻm Lò Gạch.

Bị cáo Trương Phong Hiền và Trương Phong Khánh tại tòa.

Đêm đó, khoảng 60 đối tượng mang theo mã tấu, gạch và đeo khẩu trang đến nhà cha ruột Trinh ở phường Thốt Nốt, truy sát anh Chế Hoàng Việt (em ruột Trinh) và  Tô Văn Tuấn Em gục trong nhà vệ sinh và đập phá nhiều tài sản.

Ngày 12/5/2015, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 52 bị cáo về tội giết người. Bị cáo Trương Phong Hiền lãnh án chung thân; Trương Phong Khánh 20 năm tù; Lê Phương Vũ 19 năm tù; Đặng Chí Tâm 17 năm tù; Võ Văn Thắng 16 năm tù; Phan Văn Dũng 15 năm tù; Nguyễn Mai Trọng Nghìn 8 năm tù… cùng về tội giết người. Các bị cáo còn lại (bị cáo Trần Ngọc Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm) từ 3 - 10 năm tù, đồng thời liên đới bồi thường cho bị hại trên 130 triệu đồng.

Trong phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo Trương Phong Hiền phản cung, không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ huy các bị cáo trong vụ truy sát. HĐXX đã công bố các bản cung và tờ nhận tội của bị cáo Trương Phong Hiền trước đó tại cơ quan điều tra. Căn cứ vào các bản cung, bị cáo Hiền khai nhận: sau khi Tuấn bị chém 5 phút đã đến bệnh viện thăm và gọi điện thoại cho Chung Quốc Tài và Châu Ngọc Thưởng nói rõ sự việc Tuấn bị chém. Khi Hiền gọi, 2 người này “ngầm hiểu” là “điều” đàn em lên Thốt Nốt chém nhóm của Trinh trả thù cho Tuấn.

Các bị cáo (Hiền và Khánh, hàng đầu) nghe HĐXX phúc thẩm tuyên án.

HĐXX tòa phúc thẩm nhận định: hành vi của các bị cáo là hết sức nguy hiểm, có tổ chức, mang tính chất côn đồ, có nhiều nhóm, nhiều đối tượng tham gia, có đối tượng cầm đầu, chỉ huy các nhóm thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo đã thống nhất ý chí, thống nhất hành động truy sát nạn nhân tới cùng. Việc bị hại không chết nằm ngoài ý muốn của các bị cáo và được cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Trương Phong Hiền có vai trò chủ mưu, chỉ huy trong vụ truy sát là chưa chặt chẽ.

HĐXX đã tuyên hủy một phần bản án đối với bị cáo Trương Phong Hiền, trả hồ sơ điều tra lại theo thủ tục chung để làm rõ vai trò chủ mưu, chỉ huy trong vụ truy sát; bác kháng cáo kêu oan đối với bị cáo Nguyễn Mai Trọng Nghìn vì không có cơ sở xem xét; 12/16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được giảm từ 1-2 năm tù vì có tình tiết mới là khắc phục hậu quả, đồng thời bác kháng cáo tăng mức bồi thường về tài sản đối với bị hại Chế Hoàng Việt.

Văn Vĩnh
.
.
.