Vụ 162 bánh heroin trong thùng thanh long: Kháng nghị chung thân lên tử hình

Thứ Bảy, 20/08/2016, 16:50
VKSND tỉnh Lạng Sơn đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử  phúc thẩm và xử phạt mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh; đề nghị áp dụng phạt tử hình đối với bị cáo Đỗ Ngọc Oanh.


Ngày 20-8, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại Hà Nội cho biết, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định kháng nghị phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh, trú tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn (đã bị tòa sơ thẩm xử phạt 20 năm tù giam về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy") và Đỗ Ngọc Oanh, trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội (đã bị tòa sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân cùng với tội danh nêu trên).

Trước đó Công an biên phòng Trung Quốc phát hiện xe ô tô container do hai 2 tài xế quê tỉnh Bình Định điều khiển, chở mặt hàng quả Thanh Long, có giấu 162 bánh ma túy trong các thùng quả.

Vụ việc đã được làm rõ và đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 vào tháng 5 năm 2014, sau đó bị VKSND tỉnh Lạng Sơn kháng nghị. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã xét xử hủy bản án sơ thẩm lần 1 để điều tra lại, vì quá trình điều tra có một số tình tiết chưa thực hiện đúng qui định, chưa làm rõ đối tượng A Lan ở Trung Quốc để xử lý trước pháp luật…

Phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo (ảnh CTV).

Sau khi bản án sơ thẩm số 55/2016/HSST của TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên, với mức án 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh; chung thân đối với bị cáo Nguyễn Phương Lan và Đỗ Ngọc Oanh; tử hình đối với bị cáo Vũ Thị Hoa, Trần Thị Hiền, VKSND tỉnh Lạng Sơn nhận thấy, vai trò của bị cáo Đỗ Ngọc Oanh và Nguyễn Văn Quỳnh trong vụ án "rất tích cực".

Oanh là người mua số thanh long để cất giấu ma túy và trực tiếp tham gia cũng như chỉ đạo cất giấu ma túy. Còn với bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh, quá trình xét xử bị cáo không thành khẩn, quanh co chối tội, trong khi  số lượng ma túy mà các bị cáo vận chuyển là rất lớn. Mức án chưa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Vì vậy, VKSND tỉnh Lạng Sơn đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử  phúc thẩm theo hướng không áp dụng điểm p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự và xử phạt mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh; đề nghị áp dụng phạt tử hình đối với bị cáo Đỗ Ngọc Oanh.

Được biết, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa phúc thẩm sắp tới cũng đồng ý với quan điểm kháng nghị của VKSND tỉnh Lạng Sơn.

Đào Minh Khoa
.
.
.