Truy tố 13 bị can trong đường dây mua bán 523 bánh heroin

Thứ Bảy, 05/12/2015, 08:24
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng vụ án “mua bán trái phép chất ma tuý; tàng trữ vũ khí quân dụng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời truy tố 13 bị can về các tội danh trên. 


Cầm đầu đường dây trong vụ án này là Vi Văn Thiều, trú tại huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn; Vi Thị Hương, trú tại huyện Tương Dương, Nghệ An, có vai trò giúp sức tích cực và có sự tham gia của một số bị can người Lào.

Theo cáo trạng, vào đêm 13-6-2013, tại địa phận xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Khăm Phoong Gia và Moua Ha (đều quốc tịch Lào) đang vận chuyển 40 bánh heroin và 350 viên ma tuý tổng hợp giấu trong xe ôtô bán tải biển kiểm soát Lào. 

Sau khi bị bắt, hai bị can đã khai nhận vận chuyển số ma tuý này từ Nghệ An lên Lạng Sơn để bán cho Vi Văn Thiều. Tiếp đó, ngày 8-11-2013, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội, bắt quả tang Lô Quang Thuỷ vận chuyển trái phép 40 bánh heroin và 1.926 viên ma tuý tổng hợp tại khu vực Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. 

Cơ quan Công an cũng thu giữ 1 khẩu súng ngắn và 6 viên đạn. Sau khi bị bắt, Thuỷ khai nhận, số ma tuý trên của Vi Thị Hương thuê Thuỷ vận chuyển từ Nghệ An lên Lạng Sơn giao cho Vi Văn Thiều.

Các đối tượng tham gia đường dây ma túy.

Quá trình điều tra xác định, Vi Thị Hương và Vi Văn Thiều quen nhau từ cuối năm 2011 ở bãi vàng thuộc huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Thiều biết Hương có người quen ở Nghệ An chuyên buôn ma tuý nên đặt vấn đề nhờ dẫn đi mua ma tuý, hứa sẽ trả công từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng/chuyến. Hương đồng ý, đã giúp Thiều thực hiện việc mua bán ma tuý nhiều lần. Điển hình là trước khi vụ Khăm Phoong Gia bị bắt giữ, Vi Thị Hương đã gọi điện cho Hạ Bá Dềnh hỏi mua 40 bánh heroin nhưng Hương bị ốm nên không giao dịch được và chắp nối cho Dềnh lên Lạng Sơn gặp Vi Văn Thiều bàn chuyện mua bán ma tuý. Khi gặp nhau, Thiều đã giao 100.000 USD tiền đặt cọc mua 40 bánh heroin và 350 viên ma tuý tổng hợp cho Dềnh. 

Cùng thời điểm này, Khăm Phong Gia đã liên lạc với Dềnh bàn chuyện mua bán ma tuý và sẽ góp vốn. Theo đó, Khăm Phong Gia góp 20.000 USD và một số nghi phạm khác góp thêm hơn 80.000 USD. Sau khi có tiền, Hạ Bá Dềnh và Hờ Bá Dềnh cùng một số nghi phạm khác sang Lào mua ma tuý mang về Việt Nam để giao cho Vi Văn Thiều. Khoảng đầu tháng 6-2013, Hạ Bá Dềnh gọi điện cho Moua Ha sử dụng ô tô đón Khăm Phoong Gia để vận chuyển ma tuý sang Kỳ Sơn, Nghê An rồi đem lên Lạng Sơn giao hàng thì bị bắt giữ.

Trong vụ án này, khi Lô Quang Thuỷ bị bắt, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét nhà Vi Văn Thiều tại Lạng Sơn. Khi thấy Công an đến, Thiều bỏ trốn và điện thoại báo cho Vi Thị Hương biết và nhờ tìm người chạy án. Hương đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Liên (mẹ chồng cũ của Hương), là người có quen biết với một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an Nghệ An, để nhờ giúp. Sau khi được Hương nhờ, bị can Liên nhận lời và 6 lần nhận tiền của Vi Văn Thiều và Vi Thị Hương với số tiền 1,9 tỉ đồng. Bị can Liên  phải chịu trách nhiệm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan tố tụng xác định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia, các đối tượng đã câu kết với đối tượng người nước ngoài mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào, vận chuyển qua Việt Nam để bán sang Trung Quốc với số lượng 523 bánh heroin và 2.276 viên ma tuý tổng hợp, thu lợi bất chính gần 19 tỉ đồng. Trong vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố 17 bị can truy tố 13 bị can; còn 4 bị can bỏ trốn nên đã ra quyết định truy nã, số đối tượng này khi bắt được sẽ điều tra xử lý sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.