Truy quét, xử lý hơn 500 đối tượng “vàng tặc”

Thứ Bảy, 28/11/2015, 12:34
Trước việc khai thác vàng trái phép diễn ra phức tạp ở địa bàn xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát bảo vệ & cơ động Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Công an huyện Phú Ninh, Đồn Công an Tam Lãnh, chính quyền địa phương và Công an xã Tam Lãnh, tổ chức truy quét “vàng tặc”, đảm bảo ANTT địa bàn... 

Địa bàn Tam Lãnh có đồi núi hiểm trở, nên lực lượng chức năng đã chia thành nhiều tổ truy quét cùng một thời điểm, với mục tiêu “nhanh, gọn” không cho các đối tượng “vàng tặc” tẩu tán, cất giấu máy móc và phương tiện khai thác. Sau gần 5 tiếng đồng hồ lội bộ hàng cây số, lực lượng truy quét đã đến khu vực Suối Tre. Trước mắt chúng tôi, các phương tiện máy móc trên “công trường” khai thác vàng trái phép tại đây vẫn đang hoạt động hối hả. Đa số “vàng tặc” là dân ở các tỉnh phía Bắc vào, một số ít là dân bản địa.
Lực lượng chức năng phá hủy máy móc khai thác vàng trái phép.

Đáng lo sợ hơn, lán trại của “vàng tặc” khu vực này được dựng lên tạm bợ bên cạnh những hố sâu, vực núi chênh vênh. Nhiều hầm khai thác vàng đào sâu hun hút vào lòng núi, song chỉ với vài thanh gỗ chèn chống sơ sài, có thể đổ sập bất cứ lúc nào… Thế nhưng, do ham muốn kiếm được vàng để đổi đời, những người khai thác vàng trái phép đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng.

Thượng tá Lê Hữu Hoa, Trưởng Công an huyện Phú Ninh, cho biết: Công an huyện Phú Ninh đã tổ chức rất nhiều đợt truy quét, nhưng vẫn chưa thể đẩy đuổi hết được “vàng tặc”, do địa bàn xã Tam Lãnh quá rộng; địa hình đồi núi hiểm trở. Đợt truy quét lần này, với sự hỗ trợ của nhiều lực lượng sẽ quyết tâm đẩy đuổi triệt để đối tượng khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh; đập phá và thu giữ toàn bộ máy móc “vàng tặc” để tránh tình trạng khai thác vàng sẽ còn tiếp diễn.

“Sau khi đẩy đuổi các đối tượng “vàng tặc”, chúng tôi còn tổ chức chốt chặn các ngả đường, tránh những đối tượng này quay trở lại hoạt động. Đồng thời, đề xuất chính quyền địa phương tạo công ăn việc làm cho các đối tượng khai thác vàng là dân bản địa, để họ không còn tái phạm...”, Thượng tá Lê Hữu Hoa cho biết thêm.

Qua 2 ngày tập trung truy quét tại khu vực Đồi Sim, Hố Gần, Bãi Thải, Suối Tre, Hầm Lò, Sò Rò, Núi Kẽm, AD, AM, Ngách Chụm, Nhà máy đỏ, Bãi Thầu Đâu, Thác Trắng, Vựa Bộng… lực lượng chức năng đã đẩy đuổi, xử lý hơn 500 đối tượng khai thác vàng trái phép; phá hủy 49 lán trại, 43 máy nổ, 36 cối xay, 19 cối đập, 30 thùng hóa chất, 16.900m dây điện các loại, cùng nhiều phương tiện, dụng cụ để phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép.

Quốc Huy
.
.
.