Phát hiện chất cấm Salbutamol chứa trong thức ăn chăn nuôi

Thứ Bảy, 18/06/2011, 10:38
Trên cơ sở khảo sát tình hình thức ăn chăn nuôi do Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - CESCON kết quả một số chất thuộc nhóm Beta-agonist trong 20 mẫu TACN cho heo và gà thì có 2/20 mẫu (10%) không đạt yêu cầu vì có chứa chất Salbutamol bị cấm.

Ngày 17/6, Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) - CESCON công bố kết quả khảo sát nhanh tình hình chất lượng thức ăn chăn nuôi (TACN) cho heo (ở giai đoạn tăng trưởng) và gà tại các cửa hàng, đại lý trên địa bàn TP HCM và Đồng Nai.

Theo đó, trên cơ sở kết quả một số chất thuộc nhóm Beta-agonist trong 20 mẫu TACN cho heo và gà thì có 2/20 mẫu (10%) không đạt yêu cầu vì có chứa chất Salbutamol bị cấm. Các mẫu này đều là thức ăn cho heo trong giai đoạn tăng trưởng (nếu tính riêng TACN cho heo thì tỉ lệ không đạt là 2/12 - 17%).

Cũng theo CESCON, trước đó (tháng 8/2006), Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã lấy 295 mẫu của 114 công ty sản xuất thức ăn gia súc trên 25 tỉnh, thành và cũng đã phát hiện trong TACN cho heo của 6 công ty có chất Clenbutarol (5%). Như vậy, sau 5 năm, tình hình không được cải thiện mà có phần xấu hơn.

Beta-agonist là nhóm thuốc hô hấp để khai thông đường thở bằng cách làm giãn cơ vây quanh đường thở khi chúng bị căng cứng trong bệnh suyễn và bệnh nghẽn phổi mạn tính. Beta-agonist nếu được hít vào sẽ có tác dụng sau vài phút và kéo dài 4 giờ. Tác dụng phụ của chúng là kích động, co giật, rối loạn nhịp tim, giảm kali trong máu. Với động vật, chúng có thể gây quái thai.

Trong chăn nuôi, người ta dùng chất này (phổ biến là Salbutamol, Clenbutarol) để tăng trọng, tăng tỷ lệ thịt nạc của vật nuôi. Tồn dư những chất này khi vào cơ thể người sẽ gây tác hại. Vì vậy, kết quả khảo sát trên  cũng nhằm cảnh báo cho người tiêu dùng biết thực trạng về một số chất thuộc nhóm Beta-agonist trong TACN heo, gà trên thị trường để có định hướng, lựa chọn sử dụng. Đồng thời cũng kiến nghị tới các cơ quan chức năng để kịp thời có những biện pháp tích cực trong việc kiểm tra, giám sát tình hình chất lượng TACN tại các cơ sở sản xuất và trong khâu lưu thông nhằm đảm bảo an toàn cho nguồn thịt heo và gà cung cấp trên thị trường

K.N.
.
.
.