Thuê căn hộ rồi làm giả giấy tờ mang bán

Thứ Tư, 18/01/2017, 08:59
Trần Viết Hùng (35 tuổi, trú tại phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) là lao động tự do. Trong thời gian đi thuê căn hộ ở, Hùng đã tìm cách làm giả giấy tờ căn hộ thuê rồi mang bán để chiếm đoạt tài sản của người cho thuê căn hộ. Ngày 17-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2012, bà Bùi Thị Mỳ (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) được Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội bàn giao căn hộ tái định cư tại Khu đô thị Đại Kim, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Do chưa có nhu cầu sử dụng nên bà Mỳ ủy quyền cho anh Trần Đức Thành (ở quận Hoàng Mai) quản lý và cho thuê căn hộ của mình.

Đầu năm 2013, do cần tiền ăn tiêu nên Hùng bàn bạc với Nguyễn Thành Trung (36 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thực hiện hành vi lừa đảo. Theo thỏa thuận, Hùng chịu trách nhiệm tìm người có nhu cầu cho thuê nhà và viện lý do thuê nhà để ở, còn Trung sẽ lo phần làm giả giấy tờ của căn hộ mà đồng bọn đã thuê. Số tiền chiếm đoạt được, Hùng và Trung chia nhau.

Ngày 15-6-2013, Hùng thuê căn hộ chung cư của bà Mỳ ở Khu đô thị Đại Kim với giá 6 triệu đồng một tháng. Sau khi thống nhất mức giá thuê, Hùng yêu cầu anh Thành cho xem toàn bộ giấy tờ liên quan đến căn hộ này. Hùng phôtô lại rồi đưa cho Trung. Ít ngày sau, Trung cho đồng bọn làm bộ hồ sơ mua bán căn hộ chung cư như thật mang tên Hùng. Có giấy tờ, Hùng lừa bán cho anh Nguyễn Đức Văn (34 tuổi, quê ở Bắc Ninh) với giá 800 triệu đồng.

Để tránh bị phát hiện, trong quá trình bán trộm nhà, Hùng nhiều lần xin gia hạn thuê căn hộ và trả thêm tiền thuê nhà cho người đại diện của bà Mỳ. Sự việc chỉ bị phát hiện khi Hùng hết thời hạn thuê nhà và bỏ trốn. Căn hộ lúc đó đã được Hùng bàn giao cho anh Văn. Sau khi gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, Hùng bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh và tham gia vào một ổ nhóm tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Ngoài ra, cùng thời điểm bán trộm căn hộ chung cư nêu trên, Hùng còn đang bị cơ quan điều tra xem xét vì nghi ngờ liên quan đến một vụ án bán trộm nhà tương tự ở quận Hà Đông.

Tại phiên xử, Hùng thừa nhận hành vi phạm tội như trên, nhưng bị cáo khai rằng, phần lớn số tiền lừa đảo chiếm đoạt của bị hại đã chuyển hết cho đồng bọn. Xác định hành vi phạm tội của Hùng là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 139- BLHS. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Hùng phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.