Thủ phạm giết 4 người tại Yên Bái: Ám ảnh tội ác đã gây ra

Thứ Tư, 28/10/2015, 08:42
Đặng Văn Hùng kể lại với các cán bộ quản giáo rằng anh ta thường gặp những giấc mơ ám ảnh, Hùng mơ thấy nạn nhân Phàn Thị Hà, em gái chị Hoa chạy qua trước mặt. Mỗi lần như vậy, Hùng choàng tỉnh giấc, mồ hôi túa ra như tắm...


Sáng 28/10, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đưa ra xét xử lưu động vụ thảm án tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên xảy ra vào tháng 8/2015, khiến 4 người tử vong. Bị cáo trong vụ án này là Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang) bị cáo buộc về tội “giết người”. Phiên tòa lưu động Đặng Văn Hùng diễn ra tại Trung tâm văn hóa thông tin huyện Văn Yên.

Trong suốt hơn 2 tháng bị giam giữ, Hùng là bị can được “quan tâm” nhất của Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái; đối tượng này đồng thời cũng là bị can đặc biệt nhất từ trước đến nay (lời Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái).
Đặng Văn Hùng tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, kể lại: Từ khâu phân loại, giam giữ, thực hiện chế độ đối với Hùng đều được tiến hành đúng quy định của pháp luật. Về phần bị can Hùng, có lẽ đã xác định được mức độ nghiêm trọng hành vi phạm tội mình đã gây ra nên không có biểu hiện gì chống đối, anh ta chấp hành khá tốt các quy định của trại tạm giam.

Từ những  ngày đầu Hùng vừa bị bắt giữ đưa vào trại, cho đến khi vụ án sắp được đưa ra xét xử, việc giam giữ luôn được Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái lưu tâm đặc biệt. Hùng được tạm giam cùng một số bị can trong các vụ án khác; 24/24 giờ, lúc nào cũng có cán bộ quản giáo giám sát. Lúc chia cơm hay khi học tập nội quy, họ đều gọi riêng Hùng gặp gỡ, trao đổi, dùng sự nhân đạo của pháp luật để giáo dục Hùng; thông qua các bị can cải tạo cùng buồng giam, cán bộ quản giáo tác động vào tư tưởng, giúp Hùng  ổn định tinh thần.

Thiếu tá Thành chia sẻ: Thời gian đầu, Hùng cũng có tâm lý không ổn định. Đêm đến, Hùng bị ám ảnh bởi tội ác do mình đã gây ra nên bất ngờ bật dậy… Hùng kể lại với các cán bộ quản giáo rằng anh ta thường gặp những giấc mơ ám ảnh, Hùng mơ thấy nạn nhân Phàn Thị Hà (SN 2000), em gái chị Hoa chạy qua trước mặt. Mỗi lần như vậy, Hùng choàng tỉnh giấc, mồ hôi túa ra như tắm...

Xác định đây là vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng nên Ban Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc giam giữ Hùng. Bởi ngoài hành vi nghiêm trọng do anh ta gây ra, Hùng còn là người có nhận thức xã hội và pháp luật còn hạn chế. Hơn nữa, trong những ngày bỏ trốn sự truy bắt của lực lượng Công an, đối tượng này đã nhiều lần rủ người tình là Nguyễn Thị Hán tự sát nhưng không thành… Đây cũng là áp lực và là điều mà các cán bộ quản giáo và Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái lo lắng nhất. Bởi tuy đã xác định về tâm lý nhưng không phải lúc nào suy nghĩ của Hùng cũng ổn định.

Thời gian đầu, mỗi khi điều tra viên tiến hành hỏi cung, Hùng tỏ ra rất mệt mỏi. Hùng nói rằng, tưởng đưa vào trại là bắn luôn vì giết người phải đền mạng… Vậy mà cứ mang ra hỏi (hỏi cung) hết ngày này sang ngày khác. Khi ấy, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái phải gặp gỡ cá biệt, phân tích, ổn định tư tưởng cho Hùng.

Những ngày gần đây, sau khi TAND tỉnh Yên Bái quyết định đưa vụ án ra xét xử, tâm lý của Hùng không có biến đổi nhiều nhưng cũng có những mâu thuẫn. Có lúc, Hùng nói rằng muốn vụ án sớm được đưa ra xét xử; nhưng rồi có lúc Hùng lại muốn thời gian đó lâu hơn. Những ngày bị tạm giam, Hùng dường như đã ý thức được hành vi phạm tội do mình gây ra. Hùng nhắc đến bố mẹ, ân hận vì đã gây ra tội lỗi tày trời…

Xuân Mai
.
.
.