Thủ đoạn lừa đảo của kẻ giả danh Thượng úy an ninh

Thứ Ba, 13/10/2015, 08:40
Quần áo, thắt lưng, giày, vớ của lực lượng an ninh được Hải mua từ chợ Dân Sinh sau đó mặc vào giả danh Công an thực hiện hàng chục vụ lừa đảo các cửa hàng ĐTDĐ. 

Ngày 12/10 Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn, Đội trưởng Đội CĐT tội phạm về TTXH - Công an quận Bình Thạnh cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Chu Ngọc Hải (36 tuổi, ngụ quận 1) và Ngô Tấn Hoàng Anh (37 tuổi, ngụ quận 4, cùng tạm trú quận 1), để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hải từng bị Công an quận 1 bắt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị tòa tuyên án 2 năm 6 tháng tù. Năm 2011, Hải ra tù nhưng không về nhà, mà thuê nhà trọ trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, sống cùng người bạn “chí cốt” Hoàng Anh. Hoàng Anh không biết Hải làm nghề gì dù đã chơi với nhau hơn 10 năm nhưng lúc nào cũng  thấy Hải có nhiều tiền và ăn chơi những nơi sang trọng. Cho đến tháng 7/2015, Hoàng Anh mới biết Hải chuyên giả danh Công an đi lừa đảo, Hải rủ Hoàng Anh tham gia, Hoàng Anh đã gật đầu đồng ý.

Hằng ngày Hoàng Anh chở Hải dạo quanh địa bàn các quận để ý các cửa hàng bán ĐTDĐ lớn ghi chép địa chỉ, số điện thoại. Sau đó, Hải cùng Hoàng Anh đến trụ sở những UBND phường, Công an phường dễ ra vào điều nghiên các cửa chính, cửa phụ, lối thoát hiểm, giờ giấc hoạt động của các đơn vị này và ghi chép lại cẩn thận. Khi những địa bàn cần “hoạt động” đã được ghi chép cẩn thận, Hải và Hoàng Anh về phòng trọ vạch ra kế hoạch lừa đảo một cách chi tiết.

Chu Ngọc Hải trong trang phục an ninh khi bị bắt và súng, dùi cui điện dùng để lừa đảo.

Trước khi rủ Hoàng Anh tham gia, Hải đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo tại các cửa hàng ĐTDĐ. Để tạo vỏ bọc là một Công an, Hải ra chợ Dân Sinh mua hai bộ trang phục an ninh và cảnh sát cùng dây thắt lưng, giày, vớ với giá vài trăm ngàn đồng/món. Hải còn lên mạng Internet đặt hàng mua roi điện, bình xịt hơi cay và hai khẩu súng ngắn (loại bắn đạn bi). Hoàng Anh có vai trò cùng Hải thu thập thông tin tại các cửa hàng điện thoại, nằm rõ địa hình của Công an phường, UBND phường mà Hải chuẩn bị lấy đó làm địa điểm lừa nạn nhân và thêm vai trò chở Hải tẩu thoát khi thực hiện xong hành vi lừa đảo.

Hải thường mặc quân phục an ninh mang hàm Thượng úy đến trụ sở của UBND phường, Công an phường, đặc biệt là những điểm mà UBND phường và Công an phường có chung một địa chỉ. Hải lân la nói chuyện với bảo vệ của những cơ quan này và vào làm việc luôn với các phòng ban trong UBND phường và Công an phường. Với tướng mạo như một cán bộ, phong cách đĩnh đạc, Hải làm nhiều người trong những cơ quan này lầm tưởng Hải là Công an thật.

Sau khi gọi điện thoại đặt hàng mua Iphone tại các cửa hàng (Hải luôn đặt một cặp Iphone cùng một lúc) và chờ nhân viên giao hàng tới, Hải thường tiếp cận cán bộ của UBND phường, Công an phường và ngồi chơi ở bên trong các phòng này. Khi nhân viên giao hàng đến, Hải từ các phòng này bước ra nên nhân viên của các cửa hàng không một ai nghi ngờ. Lúc nhận hàng, Hải nói với nhân viên kêu chủ cửa hàng xuất hóa đơn đỏ và Hải đọc vanh vách địa chỉ trụ sở cũng như những thông tin liên quan cho nhân viên giao hàng. Trong khi chờ nhân viên giao hàng ghi thông tin, Hải cầm hàng nói đem lên cho lãnh đạo xem trước và kêu nhân viên ngồi chờ đến lượt vào thanh toán tiền với kế toán. Cầm được hàng, Hải đi bằng lối thoát đã tìm hiểu trước và được Hoàng Anh chở rời khỏi hiện trường một cách êm thấm.

Bằng thủ đoạn trên, Hải và Hoàng Anh đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo các cửa hàng ĐTDĐ trên địa bàn quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, 3, 5, 8,10, 11.

Lấy được Iphone, Hải và Hoàng Anh đem đến một cửa hàng ĐTDĐ trên đường Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận bán. Do các loại Iphone 6 và 6 Plus còn chưa đập hộp nên chủ cửa hàng này thu với giá rất cao. Mỗi tháng trung bình Hải và Hoàng Anh thực hiện được 3 phi vụ lừa đảo và bỏ túi gần 100 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Ngày 5/10, Công an quận Bình Thạnh nhận được tin báo của một chủ cửa hàng ĐTDĐ tên T đóng trên địa bàn quận cho biết, có một cán bộ thuộc UBND phường 15, quận Bình Thạnh xưng là Phong gọi điện thoại đặt mua hai chiếc Iphone 6 Plus. Anh T nghi ngờ đối tượng này lừa đảo nên đã gọi điện cho Công an quận Bình Thạnh xác minh. Công an quận Bình Thạnh xác nhận không có cán bộ nào tên Phong làm việc tại UBND phường 15 nên yêu cầu phía chủ cửa hàng ĐTDĐ hợp tác để bắt giữ đối tượng này.

Người nhân viên giao hàng thấy Hải cầm hai chiếc điện thoại định ra khỏi cổng trụ sở UBND phường nên hô hoán. Các tổ Cảnh sát hình sự đã phục sẵn chặn bắt. Hải lấy bình xịt hơi cay xịt về phía các chiến sĩ nhưng đã bị một chiếc sĩ tung đòn cước đánh rơi chiếc bình xịt và khống chế. 

Ban đầu, Hải và Hoàng Anh chỉ khai nhận thực hiện hai vụ lừa đảo tại địa bàn quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, khi khám xét phòng trọ của hai đối tượng, Công an quận Bình Thạnh thu giữ được nhiều tang vật như bộ quân phục cảnh sát, roi điện, hai khẩu súng… Hai đối tượng đã khai tiếp 15 vụ khác (tổng cộng là 18 vụ). Tuy nhiên, các đối tượng cho biết, đó là những vụ hai đối tượng… còn nhớ, còn những vụ khác thì không nhớ rõ.

M.Đức - T.Hà
.
.
.