Hiểm họa ngáo đá và những “lò” chế ma túy thủ công

Sản xuất ma túy tổng hợp bằng phương pháp thủ công

Thứ Sáu, 06/01/2017, 08:47
Ma túy tổng hợp (MTTH) biến người khỏe mạnh thành những “bệnh nhân” khiếm khuyết cả về thể xác và tinh thần, thậm chí gây ra những vụ án mạng kinh hoàng. Với các loại ma túy tổng hợp được điều chế từ thuốc tân dược, sản xuất bằng phương pháp thủ công, trong điều kiện thô sơ, không được khử hết độc tố thì hậu quả với dân chơi còn khủng khiếp hơn nhiều lần.


Sau các vụ sản xuất ma túy bị Công an TP Hải Phòng phát hiện, những ngày cuối năm 2016, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an TP Hà Nội triệt phá thành công đường dây sản xuất ma túy tổng hợp quy mô lớn, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ tang vật là 10kg ma túy tổng hợp... Vụ án thêm một lần nữa báo động về tình trạng sản xuất MTTH và những tác hại khôn lường của ma túy tự chế.

Lò sản xuất ma túy tổng hợp trong khu dân cư

Từ việc bắt quả tang 4 đối tượng đang vận chuyển trái phép 300 bánh hêrôin, những ngày cuối tháng 12-2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện một cơ sở sản xuất ma túy đá tại số 9, xóm La, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Lời khai của cặp vợ chồng hờ là Nguyễn Thị Bích Thủy (49 tuổi) và Thạch Văn Hòa (61 tuổi, cùng thuê trọ tại xóm La, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), sau khi bị bắt giữ, khiến chúng ta không khỏi giật mình.

Được biết, Bích Thủy từng có thời gian đi xuất khẩu lao động ở Liên bang Nga. Trong quá trình sinh sống ở đây, Thủy quen Hòa và sinh sống với nhau như vợ chồng. Bản thân Thủy từng có hai đời chồng, Hòa là người đàn ông thứ ba, còn Hòa cũng đã ly di vợ...

Ở nơi đất lạ xứ người, Thủy và Hòa đã tìm tòi công thức sản xuất MTTH để điều chế rồi sử dụng. Các đối tượng học được cách sản xuất ma túy đá từ việc tinh chế các dung dịch tiền chất, bột tân dược và hóa chất. Sau khi về nước, hai đối tượng lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Việc sản xuất ma túy được tiến hành từ năm 2014.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Thủy, Hòa cho gia cố hệ thống cửa ra vào kiên cố, đồng thời bố trí lối thoát hiểm phía cửa sau. Khi có khách mua ma túy đá, bọn chúng giao dịch qua hệ thống cửa sắt.

Ngoài việc mua bán, trao đổi hàng nghìn viên hồng phiến, hàng chục kg ma túy đá và một lượng lớn ketamin, Nguyễn Thị Bích Thủy và chồng đã trực tiếp sản xuất và bán trái phép ra thị trường trên 10kg ma túy đá. Để điều chế ma túy, Thủy thu gom các vỉ thuốc tiffy tại nhiều cửa hàng thuốc. Sau đó, cả hai mua các loại hóa chất trôi nổi trên thị trường, sơ chế lại...

Vào thời điểm bắt giữ, cơ quan chức năng phát hiện Hòa đang có hành vi tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp dạng đá, với trị giá khoảng trên 10 tỷ đồng cùng nhiều can nhựa, chai thủy tinh chứa dung dịch là tiền chất và các loại dụng cụ, phương tiện để sản xuất ma túy đá. Hòa cho biết do nguyên liệu thu gom khó khăn, giá thành cao... nên số tiền kiếm được cũng chỉ đủ để nuôi miệng.

Lời khai của một số đối tượng sản xuất ma túy bị bắt giữ cho thấy, công thức điều chế ma túy tổng hợp phần lớn được các đối tượng mang từ nước ngoài mang về Việt Nam rồi được truyền cho nhau. Một số trường hợp thì lấy từ mạng xã hội facebook, các trang Internet..., rồi mày mò tập làm bằng kinh nghiệm của bản thân. Ngoài MTTH (đá), một số đã sản xuất thuốc lắc.

Ngoài các nguyên liệu chính gồm các hóa chất độc hại như: xăng thơm, axit clohydric, axetol, nước lã... còn phải cần đến một lượng tiền chất thường được các đối tượng mua ở các cửa hàng hóa chất. Đối tượng tham gia phần lớn là các Việt kiều, có thời gian dài sinh sống, làm việc ở các nước Đông Âu (Séc, Ban Lan)...

Sau khi về Việt Nam, các đối tượng liên kết với nhau cùng thực hiện hành vi phạm tội. Để tránh bị phát hiện, chúng thường lựa chọn các địa điểm nằm cách xa khu dân cư, nơi thưa thớt người qua lại, do khi sản xuất gây mùi khó chịu. Các đối tượng thường chọn địa điểm ở gần nguồn nước. Cá biệt thời gian gần đây, một số đối tượng còn sản xuất thuốc lắc.

Cuối tháng 12-2016, thông qua công tác quản lý nghiệp vụ, Phòng PC 47 Công an TP Hải Phòng phát hiện một đường dây tàng trữ, mua bán, sản xuất trái phép thuốc lắc, chuyêncung cấp cho các đường dây mua bán tuyến dưới trên địa bàn thành phố.

Cầm đầu đường dây này là nữ quái Khúc Thị Minh Trang (34 tuổi, ở phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Trang đã thuê Nguyễn Đình Hưng (44 tuổi, ĐKHKTT và trú tại số 1/15/21 Nguyễn Hữu Tuệ, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng) cùng sản xuất ma tuý.

Ổ nhóm này chuyên cung cấp thuốc lắc cho các đường dây mua bán, tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện tại nơi Hưng chuyên dành để thực hiện điều chế thuốc "lắc", các trang thiết bị và nguyên liệu do Trang cung cấp.

Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ một đối tượng sản xuất ma túy tổng hợp.

Hệ lụy từ những viên  ma túy tự chế

Những vụ án bắt nguồn nguyên nhân từ ngáo đá đã cho thấy tác hại kinh hoàng của ma túy đá. Khi đưa ma tuý vào cơ thể, ma tuý sẽ tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, gây nên tình trạng kích thích hoặc ức chế từng phần ở bán cầu não.

Người nghiện có biểu hiện rối loạn phản xạ thần kinh, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút, rối loạn cảm giác, run tay chân, viêm dây thần kinh dễ bị kích động dẫn đến tội ác, nếu dùng liều cao cơ thể bị ngộ độc cấp, biểu hiện rối loạn tinh thần nặng, hôn mê.

Trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể bị chết đột ngột. Mới đây, Phòng Cảnh sát sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hoài Thanh (31 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) để điều tra về hành vi giết người.

Khoảng 10h ngày 29-10, sau khi dùng ma túy đá, Thanh đã gây ra cái chết thương tâm cho chị Võ Thị Thúy Vân (35 tuổi, ngụ quận Thanh Khê) tại một phòng trọ trên đường Hòa Nam 6, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Theo lời khai của Thanh thì nguyên nhân là do anh ta nghĩ chị Vân là con rắn...

Hay vụ án nghiêm trọng xảy ra tại bãi tắm Mân Thái (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vào rạng sáng 15- 10. Tối 14-10, đối tượng Lê Tấn Tài (35 tuổi trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đi trên bãi biển nhìn thấy ông Trần Văn Bang (51 tuổi, trú phường Mân Thái), nhân viên bảo vệ bãi tắm đang đốt giấy trước mặt mình. Vì trước đó đã sử dụng ma túy đá nên Tài cho rằng việc đốt giấy của anh Bang đã xúc phạm anh ta nên đã ra tay sát hại.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Trung Kiên, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Với các loại được sản xuất trong điều kiện thô sơ, không khử hết độc, được sản xuất bằng hóa chất mua từ Trung Quốc thì còn có thể gây ra tác hại kinh hoàng đến sức khỏe và tâm thần. Nhẹ nhất là việc ngộ độc ma túy cấp tính, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong. Những năm trở lại đây, tại một số bệnh viện ở Hà Nội, các vụ cấp cứu do nhập viện liên quan đến việc sử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng. Các bệnh nhân đều có tuổi đời đều rất trẻ, khoảng từ 20-30 tuổi, vào bệnh viện trong trạng thái mất kiểm soát được hành động, nói lăng lảm nhảm...
Xuân Mai
.
.
.