Phận đời của những phụ nữ “ngoại” xách thuê

Thứ Sáu, 12/05/2017, 09:40
Cũng như một số phụ nữ Việt Nam thiếu hiểu biết, vướng vào những cuộc tình với những người đàn ông ngoại quốc để rồi chấp nhận vận chuyển thuê ma túy hoặc "ngây thơ" nhận lời đi nước ngoài để nhận "hàng mẫu", nhiều phụ nữ ở các nước nghèo Đông Nam Á vô tình trở thành mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia...

1. Từ nhỏ đến khi lấy chồng, sinh con, Pantimoong Narisara (28 tuổi) chưa bao giờ bước chân ra khỏi đất nước Thái Lan. Thế nhưng mong muốn đổi đời ở miền đất hứa, cô đã vô tình trở thành đối tượng vận chuyển thuê ma túy với số lượng khủng (trên 3,6kg cocaine) trong lần nhập cảnh vào Việt Nam.

Số ma túy trên bị phát hiện dù đã được giấu trong thành 2 chiếc ba lô của cô. Bất ngờ hơn là khi bị bắt giữ, chính Pantimoong Narisara cũng ngỡ ngàng vì không biết trong chiếc ba lô có chứa ma túy.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa mà Pantimoong Narisara bị tuyên án chung thân, cô khai nhận: Thời gian làm đầu bếp tại một quán ăn ở Bangkok (Thái Lan), cô quen với một người tên là David (không rõ lai lịch). David tự giới thiệu mình làm nghề vàng bạc đá quý tại Nhật và hứa hẹn sẽ đưa Pantimoong Narisara sang Nhật làm việc. 

Ngày 5-7-2014, David đưa cho cô 1 vé máy bay đi Nhật cùng 800USD. Sau 3 ngày ở Nhật, David liên lạc và gửi vé máy bay cho Pantimoong Narisara qua email và yêu cầu bay tiếp sang Brazil.

Sau hơn nửa tháng ở Brazil, Pantimoong Narisara nhận 2 chiếc ba lô của một đối tượng và được yêu cầu đem về cho David. Đến ngày 29-7-2014, khi chuyến bay vừa về đến TP Hồ Chí Minh thì cô bị bắt giữ...

Bị cáo Srithambun Amawasri, Pantimoong Narisara và Donna Buenagua Mazon (áo đen).

2. Sau phiên xử Pantimoong Narisara vài ngày, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án tử hình đối với Srithambun Amawasri (32 tuổi, quốc tịch Thái Lan) cũng về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy".

Tại tòa, với gương mặt thất thần, Srithambun Amawasri khai, giữa năm 2014, cô quen rồi thân với một phụ nữ tên Na (không rõ lai lịch). Na hứa sẽ tìm việc làm, cho cô đi du lịch tại San Paulo (Brazil) cho biết với người ta. Na nói chuyến đi này, nếu Srithambun Amawasri cầm ít quà do bạn Na gửi thì khi về đến Thái Lan, cô sẽ được trả công thêm 200.000 bath. Srithambun Amawasri gật đầu.

Sau khi có passport, ngày 28-8-2014, Na đặt vé máy bay từ Thái Lan đi San Paulo cho thêm Srithambun Amawasri 1.100 USD để làm chi phí đi đường. Na nhiệt tình chỉ dẫn Srithambun Amawasri phải đi theo lộ trình từ Thái Lan sang Singapore, sau đó đi tiếp sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi tiếp tục đến San Paulo.

Đến ngày 25-9-2014, Na điện thoại nói sẽ có một người bạn đến gửi cho Na món đồ, Srithambun Amawasri nhận giúp cho Na. Đúng hẹn, một người đàn ông đến khách sạn tìm Srithambun Amawasri và đưa cho cô 2 hộp nhang cùng vé máy bay để cô trở về Thái.

Hai hộp nhang nhỏ mà được trả tiền công cao như vậy nên nghi ngờ đó là hàng cấm, Srithambun Amawasri định mở ra xem nhưng bị người đàn ông không cho, dặn chỉ khi nào về đến Thái, đưa cho Na mới được mở. Srithambun Amawasri tự bỏ 2 hộp nhang vào giữa vali đựng quần áo của mình.

Đến tối 29-9-2014, khi Srithambun Amawasri làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam thì bị hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện bắt giữ. Khi đó, cô mới biết bên trong 2 hộp nhang nói trên có 1kg ma túy loại cocaine.

3. Từng bị tuyên tử hình khi vận chuyển số lượng cocaine gần 1,5kg vào Việt Nam, Donna Buenagua Mazon (42 tuổi, quốc tịch Philippines) đã khóc ngất khi được phiên tòa phúc thẩm sau đó ân giảm án xuống còn tù chung thân sau khi xem xét hoàn cảnh chị một mình nuôi 4 con còn nhỏ, lượng ma túy khi giám định lại chỉ còn 1/2 so với ban đầu...

Theo lời khai của Dona Buenagua Mazon, trước đó tại quê nhà, chị được một đối tượng tên Precious Rudica nhờ đi nước ngoài vận chuyển hàng về giúp với tiền công 3.000 USD. Theo hướng dẫn của đối tượng này, giữa tháng 12-2013, Donna đi máy bay từ Philippines đến Việt Nam, thuê khách sạn ở, sau đó được hướng dẫn làm visa để nhập cảnh đi Brazil.

Sau khi bay đến Brazil, Donna được giao một chiếc cặp táp đem về Việt Nam. Đến đêm cuối cùng 2013, khi chị vừa làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam thì lực lượng chức năng phát hiện 2 gói giấy bạc chứa chất bột trắng giấu trong cặp táp cất trong vali qua giám định là cocaine, cân nặng gần 1,5kg.

Những phiên toà vắng bóng người thân

Không riêng gì những bị cáo kể trên, ngày càng nhiều có những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực Đông Nam Á "bước ra" thế giới tìm một công việc tốt hơn, có mức thu nhập để lo cho gia đình, con cái, thay đổi phần nào cuộc sống hiện tại. Nắm bắt được tâm lý này, những đối tượng trong các đường dây ma túy xuyên quốc gia đã tiếp cận và lợi dụng họ để vận chuyển ma túy. 

Do thiếu hiểu biết, ban đầu hầu hết họ đều không biết nhưng về sau, khi xâu chuỗi hàng loạt sự kiện lại với nhau, nhiều phụ nữ đã nhận ra mình bị lợi dụng nhưng đã quá muộn...

Khác với những phiên toà thường thấy - các bị cáo hay được người nhà đến động viên, an ủi, nhưng những phiên toà xử người nước ngoài phạm tội thường chỉ có đại diện lãnh sự quán đến tham dự và động viên. 

Vì vậy, nhiều bị cáo rất buồn và muốn được bày tỏ nỗi lòng của mình. Một lần dự toà dạng này, tôi được biết bị cáo gửi tâm tư đến HĐXX là hôm nay sinh nhật của mình nên chị rất muốn được ăn pizza và có bánh sinh nhật…

A.Huy
.
.
.