Nữ giám đốc và phi vụ lừa đảo hàng tỷ đồng

Thứ Bảy, 10/10/2015, 08:55
Ngày 9/10, Đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa ra quyết định truy nã đối với Trần Thị Nguyệt Thanh (44 tuổi, ngụ đường Nguyễn Việt Hồng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, ảnh dưới) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, ngày 30/9, cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can đối với bà Thanh.

Từ đơn thư tố cáo của ông Nguyễn Khiết, Giám đốc DNTN 22B1 (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cơ quan điều tra vào cuộc, phát hiện nhiều hành vi lừa đảo của bà Trần Thị Nguyệt Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại - Xây dựng SVA. 

Doanh nghiệp của ông Khiết chuyên san lấp mặt bằng, nạo vét kênh mương, khai thác cát... nên cần lượng cát lớn để thi công công trình. Tuy nhiên, việc xin phép khai thác cát hiện nay được các cơ quan chức năng quản lý nghiêm ngặt nên ông Khiết khó xin được giấy phép. 

Đầu tháng 6/2010, ông Khiết được bạn bè giới thiệu với nữ giám đốc “thành đạt” Trần Thị Nguyệt Thanh. Thanh “nổ” quen nhiều cán bộ cấp cao, có thể xin giấy phép khai thác cát một cách dễ dàng khiến ông Khiết tin tưởng. 

Ngày 21/6/2010, với tư cách Tổng giám đốc Công ty SVA, Thanh ký hợp đồng thực hiện dịch vụ môi giới thủ tục xin phép khai thác cát với ông Khiết với giá 2 tỷ đồng để xin giấy phép khai thác cát ở quận Thốt Nốt (Cần Thơ), thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày. Thanh nhận trước của ông Khiết 10.000 USD, số tiền còn lại khi có giấy phép sẽ nhận đủ. 

Nhìn cam kết trong hợp đồng, ông Khiết không hề nghi ngờ vì trong thời gian 60 ngày nếu Thanh không “lo” được giấy phép thì sẽ trả lại tiền và lãi suất theo ngân hàng. Thanh còn “hứa” lo giấy phép khai thác cát ở một số tỉnh ĐBSCL với “giá mềm” hơn. 

Ngày 28/6/2010, Thanh tiếp tục cam kết với ông Khiết nhận “lo” 2 giấy phép khai thác cát trên địa bàn huyện Trà Ôn và Mang Thít (Vĩnh Long) với giá 1,2 tỷ đồng/giấy phép. Cũng như lần trước, ông Khiết đưa trước cho Thanh 10% tương đương 240 triệu đồng, số tiền còn lại khi nào có giấy phép sẽ giao đủ. 

Tuy nhiên, vừa ký xong hợp đồng, Thanh liên tục yêu cầu ông Khiết phải chuyển tiền gấp để đưa cho “anh này, anh nọ” ở tỉnh này, tỉnh kia... Tưởng thật, từ ngày 2 đến 7/7/2010, ông Khiết chuyển cho Thanh thêm 2,750 tỷ đồng.

Nhận tiền xong, Thanh không thực hiện như cam kết, cố tình kéo dài thời gian với nhiều lí do... Đến khi ông Khiết gây sức ép, Thanh mới trả cho ông này nhiều lần được 1,750 tỷ đồng. Đến năm 2014, Thanh biến mất khỏi địa phương với số tiền 1,8 tỷ đồng (cả lãi) của ông Khiết. Ông Khiết buộc phải gửi đơn tố cáo đến Công an TP Cần Thơ. 

Qua xác minh, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ phát hiện, Công ty SVA không có chức năng làm dịch vụ môi giới xin khai thác cát, nhưng Thanh vẫn nhận của ông Khiết số tiền gần 3 tỷ đồng và 10.000 USD. Tất cả hồ sơ mà ông Khiết đưa cho Thanh đều bị bà ta ém nhẹm. 

Sau khi nhận tiền của ông Khiết, Thanh đã chuyển 2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính SVA. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra làm việc với ông Sơn, ông này cho biết chỉ nhận 1,2 tỷ đồng của Thanh là tiền ký quỹ cho Thanh sử dụng thương hiệu Tập đoàn Tài chính SVA. 

Ông Sơn khai đã trả cho Thanh 900 triệu đồng, 300 triệu đồng còn lại làm từ thiện đúng như thỏa thuận với Thanh. Ông Sơn sau đó đã bị cơ quan CSĐT (Bộ Công an) bắt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án khác.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đề nghị những ai là bị hại của Trần Thị Nguyệt Thanh, xin liên hệ với cơ quan điều tra để cung cấp thông tin, làm rõ hành vi lừa đảo của đối tượng này. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cũng kêu gọi bà Thanh ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ai biết bà Thanh ở đâu, xin báo cho cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ (9B Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; ĐT 0710.3820241), hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất.

Văn Đức
.
.
.