Nghi ma lai, dùng súng bắn chết anh rể

Thứ Tư, 02/12/2015, 13:41
Sau 9 giờ nổ súng bắn chết anh rể là Ka Nhất (35 tuổi), ngụ tại thôn Krăng Gọ 1, xã Pró, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vì nghi ngờ anh rể là mai lai, Ya Tăm (31 tuổi), ngụ cùng thôn với nạn nhân đã bị cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ.

Sáng ngày vào 30-11, ông Ka Nhất được con con trai đầu là Tu Prông Đô (14 tuổi) chở vào rừng để đào củ năng. Khi đến bờ suối Cát, ông Ka Nhất xuống xe lội qua suối còn Tu Prông Đô quay trở về chở mẹ. Vừa chạy được trên 10m thì Tu Prông Đô nghe một tiếng nổ lớn phía sau. Đô quay lại nhìn thấy ông Ka Nhất đã ngã gục dưới suối Cát, máu từ người chảy ra rất nhiều. Cách nơi ông Ka Nhất không xa là một người đàn ông bịt mặt, trên tay cầm khẩu súng dài, chạy thẳng vào rừng.

Ya Tăm tại cơ quan điều tra.

Xác định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất cực kỳ nguy hiểm bởi hung thủ đã mai phục sẵn, dùng súng bắn chết nạn nhân, Công an huyện Đơn Dương đã nhanh chóng triển khai lực lượng tới bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo sơ bộ lên Công an tỉnh Lâm Đồng. Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ triển khai lực lượng phối hợp với Công an huyện Đơn Dương khẩn trương tiến hành phá án.

Tại hiện trường lực lượng Công an đã thu 1 vỏ đạn, loại đạn krăng dùng cho súng trường để bắn tỉa. Tiến hành khám nghiệm tử thi xác định ông Nhất bị bắn 1 phát vào hông bên phải, vết thương làm tổn thương nhiều nội tạng khiến ông tử vong tại chỗ.

Khẩu sung Ya Tăm thực hiện hành vi phạm tội và số đạn mà Công an thu giữ.

Qua khoanh vùng, sàng lọc một số đối tượng, cơ quan Công an thấy nổi lên Ya Tăm, là em rể Ka Nhất. Nhiều năm qua, Ya Tăm và Ka Nhất liên tục xảy ra mâu thuẫn. Đặc biệt, vào năm 2013, đã có lần Ya Tăm dùng nỏ đuổi bắn đòi giết  Ka Nhất để giải quyết mâu thuẫn nhưng đã được mọi người kịp thời ngăn chặn.

Lúc 16h cùng ngày, cơ quan điều tra đã triệu tập Ya Tăm để lấy lời khai. Trong suốt 8 giờ đồng hồ làm việc với các điều tra viên, Ya Tăm luôn quanh co chối tội, khẳng định mình không liên quan đến cái chết của Ka Nhất.

Đến 0h ngày 1-12, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Ya Tăm đành phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận hành vi nổ súng bắn chết Ka Nhất vào lúc 7h15 ngày 30-11.

Lúc 6h ngày 1-12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã dẫn giải Ya Tăm đến hiện trường nơi giấu súng và trang phục. Lực lượng Công an đã thu được khẩu súng (loại súng dài) được Tăm cất giấu trong một bụi rậm. Tại quả đồi thứ hai, lực lượng Công an đã thu được bộ quần áo, tấm vải đen che mặt, đôi găng tay cùng 21 viên đạn krăng.

Bước đầu, đối tượng này khai nhận, do nghi ngờ Ka Nhất có nhà sống ở cạnh nhà Ya Tăm là ma lai (có bùa ngải) nên từ lâu giữa Ya Tăm và Ka Nhất đã nảy sinh mâu thuẫn. Gần đây gia đình Ya Tăm có người chị vợ bị bệnh, thầy bói lại phán có bùa ngải trong chính gia đình nên Ya Tăm càng nghi ngờ hơn. Ya Tăm nuôi dưỡng ý định giết chết Ka Nhất khi có cơ hội tới. Vào tháng 10-2015 vừa qua, Ya Tăm dành dụm được 10 triệu đồng đi mua một khẩu súng với mục đích sẽ bắt chết Ka Nhất.

Sau một thời gian theo dõi, biết những ngày gần đây Ka Nhất thường vào rừng đào củ năng nên dự định sẽ bắn chết Ka Nhất trong rừng. Sáng ngày 30-11 đối tượng này đã dậy từ rất sớm ôm theo súng vào rừng mai phục sẵn bên một bờ suối. Khi thấy Ka Nhất lội qua suối y đã đứng sẳn trên bờ ngắm bắn trúng vùng hông của nạn nhân. Gây án xong, Ya Tăm chạy vào rừng, cởi quần áo, khăn che mặt, găng tay, súng, 21 viên đạn… giấu tại 2 vị trí khách nhau tại hai quả đồi rồi về nhà đi nhậu.

Hiện cơ quan Công an đang tiến hành điều tra, truy tìm nguồn gốc khẩu súng mà Ya Tam đã mua để thực hiện hành vi phạm tội.

Kim Ngân
.
.
.