Nạn nhân vụ cưỡng đoạt tài sản là đối tượng trong đường dây mua bán 3 bánh heroin

Thứ Sáu, 03/02/2017, 13:50
Trong quá trình điều tra một vụ bắt cóc tống tiền, lực lượng chức năng khám phá ra một điều khá bất ngờ, nạn nhân Lù Văn Bình là đối tượng trong một đường dây mua bán ma túy.


Từ nạn nhân của một vụ bị quỵt tiền làm thuê, Vũ Văn Giang (22 tuổi, trú tại thôn Nậm Giá, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), trở thành đối tượng trong vụ cưỡng đoạt tài sản.

Không dừng lại ở đó,  vì nhận thức xã hội còn hạn chế, Giang còn lôi kéo thêm 3 trường hợp khác, trong đó có người chú họ của anh ta cũng bị bắt giữ về tội danh trên...

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, đến ngày 2-2, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) đã vận động Lù Văn Bình (47 tuổi, trú tại Si Ma Cai, Lào Cai), đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trái phép 3 bánh heroin đến cơ quan Công an đầu thú.

Trong vụ án này, Bình là bị hại của vụ cưỡng đoạt tài sản, song lại là đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của Lù Văn Ba (25 tuổi, trú tại xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) gửi đến Công an huyện Si Ma Cai. Theo lời trình bày của Ba thì ngày 12-1, Ba nhận được điện thoại của một nam giới...Người này cho biết, đang giữ bố đẻ của Ba là Lù Văn Bình (47 tuổi, HKTT tại huyện Si Ma Cai). Đối tượng yêu cầu Ba và gia đình phải mang 20 triệu đồng đến thành phố Lào Cai giao cho bọn chúng, bằng không sẽ đưa bố đẻ Ba về Hà Nội giam giữ.

Quá trình thu thập lời khai, Ba cho biết, bố của Ba đã bỏ nhà sang Trung Quốc làm ăn và sinh sống từ nhiều năm nay... , con cái và người thân không biết đang làm gì, ở đâu.

Trước tính chất phức tạp của vụ án, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc  Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Si Ma Cai nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án.
Một trong hai đối tượng của vụ án.

Với các thông tin do gia đình người bị hại cung cấp, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự xác định nguyên nhân vụ án do mâu thuẫn về tiền bạc... Anh và các đồng đội đã tính toán tỷ mỷ từng chi tiết, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nạn nhân, bắt giữ đối tượng gây án.

Quá trình dựng nhân thân của người bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai xác định Lù Văn Bình là đối tượng nghi vấn nằm trong đường dây mua bán trái phép 3 bánh ma túy mà Công an tỉnh Lào Cai xác lập cách đây gần 3 năm.

Khi các đối tượng trong vụ án bị bắt giữ, Bình đã nhanh chân bỏ trốn. Căn cứ vào lời khai của các đối tượng trong đường dây, Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai đã đề xuất khởi tố bị can đối với Bình, song thời điểm đó chưa được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phê chuẩn.

Kể lại với chúng tôi về quá trình giải cứu nạn nhân Bình, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng cho biết: Đúng như nhận định của lực lượng đánh án, nhóm đối tượng cực kỳ tinh quái, chúng thường xuyên thay đổi vị trí giao tiền. Trong khoảng 2 giờ phá án, lực lượng tham gia phải ứng biến nhanh với các tình huống đặt ra mà vẫn phải đảm bảo bí mật thông tin.

Khoảng 8h30 ngày 14-1, các đối tượng hẹn Ba đến khu vực đường bờ kè, tổ 1, phường Lào Cai để giao tiền... Khi Ba đang giao tiền cho một nam thanh niên thì Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Si Ma Cai phối hợp bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên là Đào Đình Hưng (27 tuổi, trú tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc). Từ lời khai của Hưng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai đã ra lệnh bắt giữ Vũ Văn Giang, Giàng Văn Cói (20 tuổi, trú tại huyện Si Ma Cai) và Vùi Văn Tuấn (27 tuổi, ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Quá trình điều tra, vụ án đã được làm rõ: Trong thời gian làm việc tại TP Lào Cai, nạn nhân Bình được một số đối tượng nhờ giới thiệu mua bán trái phép chất ma túy. Vì hám lời, Bình đồng ý rồi về Si Ma Cai bắt mối với một đầu nậu trên địa bàn. Bình thỏa thuận mua ma túy của nhóm người Si Ma Cai với giá 180 triệu đồng/bánh; bán lại cho các đối tượng ở Lào Cai với giá 215 triệu đồng/bánh.

Trong khi Bình đang ngồi chờ ở nhà của đối tượng trùm mua bán ma túy tại Si Ma Cai thì các đối tượng giao hàng bị phát hiện và bắt giữ.

Biết thông tin trên, Bình bỏ trốn sang Trung Quốc... Bình bỏ đi không lâu thì người vợ cũng đi lấy chồng khác, để lại 2 đứa con. Vì lo sợ bị Công an Việt Nam bắt giữ, Bình chưa một lần dám trở lại quê nhà...

Khoảng tháng 5-2015, Bình nhận đổ bê tông cho một đối tượng người Trung Quốc và thông qua một người Việt Nam tên là Tuấn (ở Hà Giang) tuyển người từ Việt Nam sang Trung Quốc lao động.

Khoảng tháng 5-2015, Giang sang Hà Khẩu làm thuê cho Lù Văn Bình. Giang làm được 29,5 ngày công, mỗi ngày công là 70 nhân dân tệ, tính ra số tiền Việt Nam khoảng 7 triệu đồng. Sau đó, Giang không làm nữa nhưng Bình chưa trả tiền vì lý do chưa lấy được tiền từ chủ xây dựng bên phía Trung Quốc.

Thời gian sau đó, Giang nhiều lần đòi tiền của Bình nhưng không được. Ngày 11-1, Giang rủ Cói sang Hà Khẩu đòi tiền nợ cùng Giang. Tối cùng ngày, Giang gọi cho Tuấn cùng đi. Tuấn rủ thêm Hưng...

Tại TP Lào Cai, Giang nói với Tuấn, Hưng và Cói là sẽ đòi Bình phải trả 1 vạn NDT, sau đó sẽ chia cho mỗi người một ít, tất cả đều đồng ý. Sáng 12-1, cả 4 đối tượng sang Hà Khẩu. Đến khoảng 18h30 cùng ngày thì cả nhóm tìm được Bình. Giang đòi Bình trả 1 vạn NDT nhưng Bình không có tiền nên cả 4 đối tượng trói, đưa Bình về Việt Nam để giữ và đòi tiền, Giang hứa sẽ cho mỗi người 2 triệu đồng tiền công.

Khi đưa Bình về Việt Nam, các đối tượng cởi trói và đưa vào một nhà trọ bình dân ở TP Lào Cai. Tại đây, Giang thống nhất để Hưng gọi điện thoại cho Ba, yêu cầu mang 26 triệu đồng ra Lào Cai đưa cho bọn chúng. Qua trao đổi điện thoại, Ba thỏa thuận đưa cho bọn chúng 20 triệu đồng...

Sau khi tiếp xúc với Ba, lực lượng nghiệp vụ của hai đơn vị đã thuyết phục Ba vận động bố đẻ là Lù Văn Bình khai nhận việc tham gia môi giới mua bán trái phép chất ma túy và đến cơ quan Công an đầu thú.

Xuân Mai
.
.
.