Đại án 9.000 tỷ: Mâu thuẫn lời khai về 5.190 tỷ đồng

Thứ Tư, 04/01/2017, 08:07
Ngày 3-1, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục phần xét hỏi. Xung quanh khoản tiền 5.490 tỉ đồng liên quan đến bà Trần Ngọc Bích và các cá nhân trong nhóm này, HĐXX và đại diện VKS đã tiến hành thẩm vấn để làm rõ.

Theo bản án sơ thẩm, để có tiền trả nợ và chi phục vụ hoạt động của Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo Danh đã thông qua Phạm Thị Trang (tức Trang phố núi) đặt vấn đề với ông Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân (gọi chung là nhóm Trần Ngọc Bích) gửi tiền vào VNCB để Danh làm các thủ tục vay – rút tiền ra sử dụng.

Ngày 21-8-2013, bà Trần Ngọc Bích và 8 cá nhân cầm cố sổ tiết kiệm, vay tiền tại VNCB và nhận giải ngân vào tài khoản của Trần Ngọc Bích tổng cộng 3.100 tỷ đồng.

Ngay trong ngày, Hoàng Đình Quyết đã chuyển toàn bộ số tiền trên sang tài khoản của Phạm Công Danh mà không có chữ ký của chủ tài khoản là Trần Ngọc Bích.

Cũng ngay trong ngày, bị cáo Danh chuyển tiếp hơn 3.160 tỷ đồng từ tài khoản của mình sang tài khoản của ông Trần Quí Thanh. Tương tự, trong ngày 26-8-2013, nhóm Trần Ngọc Bích cầm cố sổ tiết kiệm và làm hồ sơ vay của VNCB 2.090 tỉ đồng được giải ngân vào tài khoản của Trần Ngọc Bích.

Cũng trong ngày này, Hoàng Đình Quyết chuyển 2.090 tỉ sang tài khoản của Phan Minh Tùng và Mai Hữu Khương mà không có chữ ký của bà Bích. Cùng ngày, Danh chỉ đạo chuyển 2.110 tỷ đồng từ tài khoản của Phan Minh Tùng và Mai Hữu Khương sang tài khoản của ông Trần Quí Thanh.

Với việc chuyển 5.190 tỉ đồng mà không có chữ ký của chủ tài khoản, các bị cáo bị truy tố và xét xử về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Danh sau phiên xử ngày 3-1.

Tại phiên phúc thẩm, trình bày yêu cầu kháng cáo, bà Trần Ngọc Bích cáo yêu cầu VNCB phải trả cho mình 5.190 tỉ đồng. Tại tòa hôm qua, bị cáo Hoàng Đình Quyết, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn thừa nhận đã thực hiện các lệnh chuyển tiền trên khi không có chữ ký của chủ tài khoản.

Giống như phiên sơ thẩm, Quyết cũng khẳng định dù không có chữ ký của bà Bích là chủ tài khoản trên chứng từ nhưng hai lần chuyển tiền đều được sự đồng ý của bà Bích.

“Tôi khẳng định tôi không yêu cầu chuyển, không đồng thuận chuyển, ngân hàng đã hạch toán sai”, bà Bích lại khẳng định trước tòa.

Trước lời khai của bà Trần Ngọc Bích, cựu Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn bức xúc: “Bị cáo khẳng định việc cho nợ chứng từ không chỉ diễn ra trong ngày 21 và 26-8-2013 mà diễn ra từ năm 2012, các lần trước bị cáo đều cho bà Bích lấy hồ sơ về để hoàn tất và trả lại nhưng hai lần này bà ấy không chịu trả. Bị cáo có lỗi khi cho nợ chứng từ nhưng bị cáo thấy mình bị oan khi cấp sơ thẩm nói bị cáo tự ý chuyển tiền mà không xem xét đến bản chất vụ việc”.

Được HĐXX gọi lên thẩm vấn lý do tại sao trong 2 ngày 21 và 26-8-2013, chỉ có 3.100 và 2.090 tỷ đồngchuyển từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Phạm Công Danh và đồng phạm nhưng bị cáo Danh lại chuyển sang tài khoản của ông Thanh 3.160 và 2.110 tỷ đồng? bị cáo Danh khai hơn 80 tỷ đồng chênh lệch này là tiền lãi bị cáo phải trả cho ông Thanh.

Phạm Công Danh khẳng định đã có mối quan hệ vay mượn tiền bạc với ông Trần Quí Thanh, nhiều giao dịch được thực hiện với bà Trần Ngọc Bích nhưng tất cả đều đã được ông Thanh thông qua.

"Tôi không chỉ đạo cho bất kỳ ai, tôi không biết lý do sức khỏe thế nào mà ông Thanh không có mặt tại đây, không dám đối diện với sự thật", bị cáo Danh nói.

Trước đó HĐXX yêu cầu ông Trần Quí Thanh phải có mặt tại tòa vào hôm qua để đối chất nhưng khi bắt đầu phiên xử, đại diện của ông Thanh cho biết hiện sức khỏe ông Thanh đang yếu, phải điều trị tại bệnh viện nên không thể có mặt tại tòa.

Ngoài việc thẩm vấn xoay quanh khoản tiền 5.190 tỷ đồng liên quan đến bà Trần Ngọc Bích, HĐXX và VKS cũng đã thẩm vấn về khoản tiền 429 tỉ đồng mà ông Nguyễn Tấn Lộc, nhân viên giao nhận chứng từ của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát đã nhiều lần đến nhận tại Tập đoàn Thiên Thanh.

Trả lời câu hỏi của VKS, bà Trần Ngọc Bích khẳng định giữa Tân Hiệp Phát và Thiên Thanh không có quan hệ mua bán nào và không có chuyện nhận tiền.

Lý giải về số tiền 429 tỷ, ông Nguyễn Tấn Lộc khai nhận tiền mặt ở Tập đoàn Thiên Thanh, bà Bích cho rằng đó là tiền Phạm Thị Trang trả cho bà và ông Lộc đi nhận còn trả ở đâu, địa điểm thế nào do Trang thông báo. Sau phần trả lời của bà Bích, VKS và HĐXX cũng thẩm vấn những người liên quan để làm rõ.

A.Huy
.
.
.