Cụ ông 77 tuổi lần thứ 4 ra tòa vì... đánh nhau!

Thứ Ba, 28/03/2017, 15:35
Ngày 28-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án cố ý gây thương tích. Bị cáo là Nguyễn Văn Viên (77 tuổi), trú tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.

Trước khi gây ra vụ án này, ông Viên đã ba lần bị kết án với các tội danh khác nhau. Gần đây nhất vào năm 2008, ông này cũng bị cơ quan Công an xử phạt hành chính về hành vi cố ý gây thương tích. Tưởng rằng sau "những vấp váp của tuổi trẻ" sẽ là bài học để ông này suy nghĩ và hành động kiềm chế hơn, nhưng thêm một lần nữa, sự nóng vội lại đưa ông đến với một bản án nữa khi tuổi đã xế chiều.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Long Biên, năm 1993, gia đình ông Viên bán cho vợ chồng ông Hoàng Văn Việt (ở quận Hoàn Kiếm) mảnh đất 240m², tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Năm 2007 thì tranh chấp đất đai giữa ông Viên và ông Việt nảy sinh.

Bị cáo Viên tại phiên xử.

Vụ kiện này sau đó được TAND TP Hà Nội mở tòa xét xử. Toà án quyết định công nhận việc mua bán đất đai giữa ông Viên và vợ chồng ông Việt. Kể từ đây, ông Viên sinh lòng ấm ức và thường xuyên kiếm cớ gây sự với ông Việt. Về phía ông Việt, do chưa có nhu cầu sử dụng mảnh đất mua của ông Viên nên nhờ một người tại phường Phúc Đồng trông coi và thi thoảng mới ghé sang thăm đất.

Tối 24-1-2016, ông Việt cùng một người quen sang phường Phúc Đồng thăm đất. Đến nơi, ông Việt thấy chiếc bàn gỗ để án ngữ tại cổng ra vào của mảnh đất của mình nên cùng người quen di chuyển ra chỗ khác. Sau đó, ông Việt cùng người quen đi sang nhà người trông đất hộ lấy chìa khóa để mở cổng ra vào. Đúng lúc này, ông Viên xuất hiện với 2 tay 2 viên gạch và buông lời chửi bới.

Chửi xong, ông Viên ném thẳng gạch về phía 2 người đàn ông, khiến ông Việt bị thương tích ở mặt với tỉ lệ thiệt hại sức khỏe là 2%. Ở lần ném viên gạch thứ hai, ông Viên ném không trúng ai. Với tội danh cố ý gây thương tích, ông Viên bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Không đồng tình với bản án này, ông Viên làm đơn kháng cáo đề nghị Toà án cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND quận Long Biên, đồng thời quyết định đình chỉ giải quyết vụ án vì ông không phạm tội. Ngoài ra, ông Viên còn cho rằng, ông Việt đã cố ý hủy hoại tài sản của ông.

Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX xác định, căn cứ vào kết quả xét hỏi công khai tại phiên toà, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo và cũng không có căn cứ cho thấy ông Việt đã hủy hoại tài sản của bị cáo. Tại phiên xử này, bị cáo cũng không đưa ra được các tài liệu gì để chứng minh cho phần kháng cáo của mình là có căn cứ pháp luật.

“Việc Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 12 tháng cải tạo không giam giữ là đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật ”, vị Chủ toạ khẳng định.

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của bị cáo Viên, giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội cố ý gây thương tích.

Nguyễn Hưng
.
.
.