Lừa đảo người đi XKLĐ, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng

Thứ Sáu, 30/10/2015, 09:12
Đến nay, Nguyễn Xuân Diện đã nhận hơn 606 triệu đồng để làm thủ tục cho 20 người Việt Nam đi lao động tại nước ngoài nhưng không thực hiện được, cũng không trả lại tiền.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Phùng Hữu Sơn và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phần phục hồi điều tra với bị can Nguyễn Xuân Diện, 51 tuổi, trú tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, đồng thời đề nghị truy tố bị can Diện về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, năm 2000, thông qua mối quan hệ xã hội, Nguyễn Xuân Diện được giới thiệu gặp Phùng Hữu Sơn, Giám đốc, và Nguyễn Thị Xuân Hoà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang (Công ty Minh Quang), có trụ sở tại đường Đê La Thành, Hà Nội.

Quá trình quen biết, Diện được Sơn cho biết Công ty Minh Quang có thể làm thủ tục cho người Việt Nam đi lao động tại Đài Loan với giá 2.000 đến 2.500USD/người, đi Hàn Quốc với giá từ 3.000 đến 3.500USD/người, đồng thời đề nghị Diện tìm lao động, giới thiệu cho công ty sẽ được trả công môi giới 100USD/người đi Đài Loan, 200USD/người đi Hàn Quốc.

Từ tháng 2 đến tháng 6/2000, Diện đã thu hồ sơ và tiền của 34 lao động nộp cho Công ty Minh Quang. Sau đó Sơn tổ chức cho nhóm này đi vào TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu học tiếng nhưng sau đó quá thời hạn cam kết với số người lao động vẫn không đưa được người đi lao động nên họ đã đòi lại số tiền đã đưa cho Diện.

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Xuân Diện đã nhận tổng cộng hơn 781 triệu đồng của 25 lao động và sau đó đã trả lại được một phần. Đến nay, Nguyễn Xuân Diện còn nhận hơn 606 triệu đồng để làm thủ tục cho 20 người Việt Nam đi lao động tại nước ngoài nhưng không thực hiện được, cũng không trả lại tiền. Cơ quan điều tra xác định Diện phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.