Dính "bẫy" với những gã giả danh Công an lừa đảo

Thứ Sáu, 20/01/2017, 11:15
Thời gian gần đây Công an tỉnh Thái Nguyên liên tục nhận được nhiều đơn trình báo về tình trạng giả danh cán bộ công chức nhà nước, giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là loại tội phạm không mới, hình thức giả danh cũng không mới nhưng nhiều người dân vẫn cả tin, “dính bẫy”…


Khoảng tháng 5-2014, bà N.B.T (77 tuổi), trú phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên qua bạn bè, người quen biết một người tên là Cao, được giới thiệu công tác tại UBND tỉnh Thái Nguyên, có nhiều mối quan hệ, chuyên xin giấy phép “chạy” được các dự án lớn trong tỉnh…

Nhìn Cao mặt mũi sáng sủa, ăn vận bảnh bao ra dáng một công chức Uỷ ban nên bà T tin tưởng. Khi bà T trình bày mong muốn thuê lại một khu đất hồ gần nhà để đầu tư làm dự án sinh thái, đặt vấn đề nhờ Cao giúp đỡ thì đối tượng nhận lời.

Cao sau đó liên hệ, thông qua một cán bộ ở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái nguyên là Đàm Ngọc Cương (34 tuổi), trú tại tổ 39 phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên để xúc tiến việc “chạy” dự án. Trước mặt bà T, Cao “nổ” là sẽ giao cho “đàn em” ở Sở Kế hoạch và Đầu tư làm, dẫn Cương đến gặp bà T để thêm phần tin tưởng.

Hai bên thống nhất chi phí thực hiện 700 triệu đồng và bà T đã giao tiền cho Cao. Cao ngầm thoả thuận sẽ đưa cho Cương 600 triệu đồng, bản thân giữ lại 100 triệu đồng nếu thành công. Nhưng khi nhận được tiền từ bà T thì Cao lật lọng, chỉ giao cho Cương 400 triệu đồng. Nộp đủ tiền từ lâu nhưng không thấy “tăm hơi” dự án đâu, bà T gọi điện thì Cao lần lữa mãi, đến lúc không chịu được bà T mới trình báo cơ quan chức năng.

Đối tượng Phạm Văn Cao mặc quân phục Cảnh sát chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội để lừa đảo (ảnh trái) và Lê Công Tuấn Anh tại cơ quan điều tra.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Thái Nguyên đã đấu tranh làm rõ và bắt giữ Phạm Văn Cao (35 tuổi), trú tổ 5 phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Cao thừa nhận, khi nhờ Cương “chạy” dự án không được, hắn đã đòi lại số tiền 400 triệu đồng, tuy nhiên đối tượng chỉ trả lại cho bà T 260 triệu đồng. Riêng Đàm Ngọc Cương đã bị bắt giữ về hành vi nhận tiền lừa “chạy” dự án trong một vụ án khác, do Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lý.

Bên cạnh đó, trong hai năm 2014 và 2015, Cao còn giả danh cán bộ Công an đang công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên; mặc quần áo CSGT gặp gỡ người dân hoặc chụp các bức ảnh mặc quân phục rồi đăng tải lên mạng xã hội, lưu trong điện thoại mang ra khoe… để lấy uy tín. Đối tượng cũng “chém gió” là người có nhiều mối quan hệ trong ngành cũng như các cơ quan nhà nước, có thể xin được việc làm. Qua đó đã lừa đảo chiếm đoạt của chị N.T.N, trú tại Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên số tiền 170 triệu đồng để “chạy” vào Bệnh viện A Thái Nguyên...

Ngày 9-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Cao để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cao khai do bản thân cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân nên đã lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Đối tượng chưa có tiền án, tiền sự, không nghề nghiệp 1 vợ và 3 con.

Một cán bộ điều tra cho biết, trong những vụ việc này, đối tượng đã đánh vào tâm lý của các gia đình muốn tìm công việc nhà nước ổn định cho con cái nhưng mối quan hệ hạn hẹp. Bản thân người dân khi đi xin việc thường chỉ qua người quen biết, lời giới thiệu, người trung gian chứ không phải các mối quan hệ lâu dài, đã tìm hiểu kỹ từ lâu… Chính vì vậy khi nhìn ảnh Cao mặc đồ CSGT trong điện thoại, trên mạng xã hội thì vội vàng tin tưởng mà đưa tiền và nộp hồ sơ cho gã.

Trong lúc vụ việc Phạm Văn Cao đang được điều tra mở rộng thì giữa tháng 1 năm 2017, Công an TP. Thái Nguyên đã bắt khẩn cấp và tạm giữ Lê Công Tuấn Anh (24 tuổi), trú tại TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; thuê trọ ở tổ 39 phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tải sản.

Tuấn Anh tạo tài khoản Zalo, Facebook y hệt tài khoản của một cán bộ Công an. Sau đó đối tượng đăng tải các bức ảnh cán bộ mặc quân phục, làm việc, kết bạn với bạn bè của người cán bộ và cập nhật các hoạt động sinh hoạt hằng ngày để tạo niềm tin. Tiếp đó, hắn viết status cần người có thẻ ngân hàng để nhờ giúp đỡ. Khi bạn bè vào nhắn tin, bình luận, hỏi han thì đối tượng đưa ra thông tin em trai hoặc em gái đi chơi bị mất ví, không có tiền về. Nay nhờ mọi người chuyển tiền vào đó để giúp em trai, em gái về được nhà…

Do người cán bộ mà Tuấn Anh giả mạo có nhiều bạn bè và tạo được uy tín nên nhiều người nhận lời giúp đỡ. Đã có 2 người ở TP. Thái Nguyên chuyển vào tài khoản Tuấn Anh số tiền 6 triệu đồng. Khi nhận được tiền, đối tượng rút hết để tiêu xài và khoá luôn cả tài khoản Zalo, Facebook không liên lạc nữa.

Tại CQĐT, Tuấn Anh khai nhận trước đó đã thực hiện trót lọt 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự trên địa bàn Hà Nội. Số tiền mỗi nạn nhân chuyển khoản cho hắn dao động từ 500 ngafn đồng đến 3 triệu đồng/người. Không chỉ giả danh trên mạng xã hội, Lê Công Tuấn Anh còn mua một số bộ quân phục CAND, rồi chụp ảnh “tự sướng” post lên Zalo, Facebook để tạo lòng tin cho người dân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một số bức đối tượng còn ghép hình của mình vào ảnh hoạt động của lực lượng Công an. Quá trình khám xét phòng trọ của Lê Công Tuấn Anh, đã thu giữ 1 áo xuân hè và 1 áo thu đông quân phục Cảnh sát, 3 quần quân phục Cảnh sát, cùng cầu vai Thượng sỹ, ve hàm, thắt lưng, giày tất của lực lượng CAND.

Một trinh sát cho hay, ở xóm trọ lúc nào đối tượng cũng khoe khoang mình là Cảnh sát hình sự, tối đi trực, sáng ra mới về phòng. Do đó khi lực lượng Công an đọc lệnh bắt, người dân xung quanh còn thắc mắc, tại sao Công an lại bắt cán bộ Công an?.   

Cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Nguyên khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội cần hết sức cẩn trọng, không tuỳ tiện kết bạn, cung cấp thông tin đối với những nick Zalo, Facebook không rõ ràng. Tuyệt đối không chủ quan, chỉ dựa vào uy tín của bạn bè mà sẵn sàng chuyển tiền, tài sản cho những tin nhắn nhờ vả qua mạng xã hội chưa xác minh thông tin cụ thể. Đồng thời ai là bị hại trong vụ án trên thì liên hệ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Thái Nguyên, gặp đồng chí Tiến (SĐT: 0977.941.888) để phối hợp giải quyết theo quy định.
Quỳnh Vinh
.
.
.