Quên thẻ trong cây ATM, bị kẻ gian rút trộm 31,5 triệu

Chủ Nhật, 23/04/2017, 07:12
Nguyễn Quang Hiển (35 tuổi, trú ở quận Long Biên, Hà Nội, ảnh) là lao động tự do. Trong lúc đi rút tiền tại cây ATM, Hiển thấy ai đó bỏ quên thẻ trong máy rút tiền. Kiểm tra thấy thẻ còn tiền, Hiển đã chuyển khoản số tiền trên sang tài khoản của mình. Chiều 20-4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này.


Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2015, Công an phường Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) nhận được đơn trình báo của anh Phạm Văn Minh (trú tại quận Long Biên) về việc sau khi rút tiền ở cây ATM, anh để quên thẻ ATM trong máy. Sau đó, anh Minh phát hiện có người chuyển khoản số tiền 31,5 triệu đồng từ tài khoản của mình sang tài khoản mang tên Nguyễn Quang Hiển.

Để làm rõ nội dung này, cơ quan Công an đã triệu tập Hiển đến để làm rõ. Quá trình điều tra, Hiển thừa nhận, chiều 22-12-2015, anh ta đến cây ATM rút tiền. Tại đây, Hiển không thấy ai thực hiện giao dịch nhưng trong khe vẫn có chiếc thẻ ATM. Hiển kiểm tra tài khoản thẻ có 32 triệu đồng. Hiển liền chuyển khoản số tiền trên sang tài khoản của mình.

Sau khi giao dịch thành công, Hiển rút thẻ ATM đó ra và tra thẻ ATM của mình vào để rút 9 triệu đồng, rồi tiếp tục chuyển khoản 22,4 triệu đồng sang tài khoản khác của mình. Ngày 22-12-2016, TAND quận Long Biên đã tuyên phạt bị cáo Hiển 12 tháng tù về tội sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 1, Điều 226b - BLHS. Sau phiên toà sơ thẩm, Hiển làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hiển thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi chiếm đoạt tiền của người khác mà bị cáo Hiển thực hiện đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khác để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên do bị cáo Hiển phạm tội lần đầu, quá trình điều tra và xét xử ở hai cấp toà đều có thái độ khai báo thành khẩn và đã hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại, giúp cơ quan điều tra và Toà án nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án. Đây là những tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Với phán quyết trên, HĐXX đã quyết định giảm án cho Hiển từ 12 tháng tù giam thành 12 tháng tù (án treo).

NH
.
.
.