Làm giấy khám sức khỏe giả rồi rao bán trên Facebook

Thứ Năm, 01/06/2017, 07:58
Ngày 31-5 Công an quận Kiến An (Hải Phòng) đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam Phan Quốc Văn (22 tuổi, trú tại thôn Tam Kiệt, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) để điều tra mở rộng về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.


Đầu tháng 3-2017, qua công tác nghiệp vụ và nguồn tin nhân dân cung cấp, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an quận Kiến An phát hiện một đối tượng có nghi vấn sản xuất và tiêu thụ giấy khám sức khỏe giả trên địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã dựng được chân dung đối tượng nghi vấn là Phan Quốc Văn.

Liên tục theo dõi hành tung của đối tượng, đến ngày 25-5, tại khu vực cổng Đại học Hải Phòng, ban chuyên án đã bắt quả tang Văn khi đang bán 2 giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Kiến An, có đóng dấu đỏ của BV cùng chữ ký của lãnh đạo BV và các bác sỹ chuyên khoa (riêng phần ghi tên, tuổi của người khám đều để trống) cho một người dân.

Qua giám định, đây là các giấy khám sức khỏe in giả. Phó Giám đốc Bệnh viện Kiến An Tăng Xuân Khoa cũng xác nhận với cơ quan Công an: BV không phát hành loại mẫu giấy khám sức khỏe này, tên các bác sỹ chuyên khoa có dấu và chữ ký trên giấy cũng không phải của các Bác sỹ đang làm việc tại BV.

Tại cơ quan điều tra, Phan Quốc Văn khai nhận: Do thấy nhiều người dân có nhu cầu cần giấy khám sức khỏe, nhất là những người đang làm hồ sơ xin việc làm ở các khu công nghiệp, Văn vào internet tìm mẫu giấy khám sức khỏe, đồng thời cũng tìm các cơ sở khắc dấu để đặt làm các con dấu với mục đích làm giả loại giấy này bán kiếm lời. Văn đã liên hệ được với một cơ sở khắc dấu ở Hà Nội đặt làm các con dấu nhỏ như dấu chức danh của các bác sỹ: Bác sỹ chuyên khoa Nguyễn Kim Minh...

Các con dấu dập chữ “Tim phổi bình thường”... với giá 900.000 đồng/ con dấu. Các con dấu to như “Đủ điều kiện học tập và công tác”; “Phó Giám đốc BSCK I Tôn Quang Nga”... với giá 110.000 ngàn đồng/ con dấu. Sau khi dấu khắc xong, Văn nhờ bạn là Nguyễn Văn Quang (21 tuổi, trú tại Triều Khúc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đến lấy rồi chuyển về Hải Phòng cho mình qua xe khách.

Riêng con dấu tròn của BV Kiến An, Văn chụp bằng ĐT di động sau đó photoshop trên máy tính, chèn vào file word trong mẫu giấy khám sức khoẻ đã tải về, cóp vào USB đem đến quán photocopy màu Hải Trân (ở thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy) do chị Nguyễn Thị Minh Chiên là chủ, thuê in màu trên khổ giấy A3, với giá 7.000 đồng 1 tờ.

Cơ sở photocopy này khai nhận thời gian vừa qua đã in cho Phan Quốc Văn khoảng 5,6 lần loại giấy này nhưng không biết Văn thuê in để làm gì. Sau khi đã có trong tay các phôi giấy khám sức khỏe, Văn tự điền vào đó các thông số, ký tên các bác sỹ, đóng các dấu vào. Riêng mục thông tin về cá nhân người sử dụng thì để trống.

Để tiêu thụ các giấy khám sức khỏe này, Phan Quốc Văn đã lập 1 tài khoản Facebook mang tên Duong Hoang, số ĐT 0868976106, đăng lên các trang Facebook, mời chào những người có nhu cầu mua. Văn sẵn sàng phục vụ tận nơi cho người mua, nếu trong phạm vi từ 5 đến 10km thì người mua chỉ phải trả thêm 20 ngàn đồng tiền ship, giá mỗi tờ là 160 ngàn đồng. Phan Quốc Văn khai nhận đã tiêu thụ trót lọt trên 80 tờ giấy khám sức khỏe loại này cho người dân trên địa bàn trong thời gian vừa qua.

Văn Thịnh
.
.
.