Kháng nghị hình phạt tử hình đối với Nam sinh viên giết người tình đồng tính

Thứ Tư, 16/12/2015, 08:16
Xâu chuỗi quá trình phạm tội của bị cáo Duy, thể hiện bị cáo là người lạnh lùng, man rợ, khó có khả năng cải tạo nên việc tòa án tuyên bị cáo mức án tù chung thân là không tương xứng...


Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định kháng nghị một phần bản án sơ thẩm TAND cùng cấp xét xử Trần Nhật Duy (SN 1994, ngụ Tiền Giang) và Đặng Gia Linh (SN 1992, ngụ Tiền Giang) phạm các tội "giết người", "cướp tài sản", "che giấu tội phạm" và "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", theo hướng tăng hình phạt bị cáo Duy về tội giết người từ chung thân lên tử hình.

Theo cáo trạng, Trần Nhật Duy và anh Vạn Anh Tuấn (SN 1984, ngụ Tiền Giang) có quan hệ đồng tính từ năm 2011. Năm 2013, Duy lên TP Hồ Chí Minh học đại học và thuê phòng trọ ở phường 8, quận Gò Vấp để ở cùng với Tuấn. Thời gian này, do ghen tuông nên Tuấn hay đe dọa đánh Duy và những người bạn mà Duy hay qua lại, từ đó Duy nảy sinh ý định giết Tuấn.

Khoảng tháng 2-2014, Duy lên mạng tìm mua 200g chất độc kali xyanua với giá 800.000 đồng rồi chờ cơ hội thuận lợi để thực hiện ý định. Trong các ngày 15 và 16-5-2014, mỗi khi nấu mì tôm cho Tuấn ăn, Duy bỏ ½ muỗng chất độc vào trong thức ăn nhưng Tuấn chỉ ăn được một muỗng rồi ói ra.

Bị cáo Duy tại phiên tòa sơ thẩm.

Đêm 19-5-2014, Tuấn bị nhức đầu nên kêu Duy lấy thuốc cho uống. Duy liền lấy 2 viên thuốc con nhộng đã chuẩn bị sẵn đổ hết thuốc ra rồi bỏ chất độc vào. Tuấn uống được một phút thì té ngã, sau đó tử vong. Sau khi giết Tuấn, Duy lấy hết tài sản rồi cùng Linh đem bán. Sau đó, Duy phân xác nạn nhân ra rồi cùng Linh đem đi vứt ở nhiều nơi.  Đến ngày 24-5, Duy và Linh bị Công an bắt giữ. 

Ngày 27-11, TAND TP Hồ Chí Minh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Duy tử hình về tội "giết người". Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, HĐXX chỉ tuyên bị cáo mức án tù chung thân với nhận định: nhân thân bị cáo Duy chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng, có 184 người ký đơn xin giảm án cho bị cáo, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Theo nhận định của VKS, trong vụ án này, giữa bị cáo và bị hại có quan hệ tình dục đồng tính từ năm 2011 tại Tiền Giang cho đến ngày xảy ra vụ án. Trước khi ra tay giết nạn nhân, bị cáo đã dự mưu từ trước, từng nhiều lần ra tay nhưng không thành. 

Hành vi của bị cáo thể hiện có sự chuẩn bị thực hiện tội phạm đến cùng, được bạn gái can ngăn nhưng không từ bỏ. Xâu chuỗi quá trình phạm tội của bị cáo, thể hiện bị cáo là người lạnh lùng, man rợ (sau khi gây án vẫn đi học bình thường, bình tĩnh phân xác nạn nhân...) khó có khả năng cải tạo nên việc tòa án tuyên bị cáo mức án tù chung thân là không tương xứng.

A.Huy
.
.
.