Hai chị em sơn nữ lừa mua bán người qua Zalo

Thứ Hai, 26/09/2016, 08:12
Ngày 23-9, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người qua biên giới. Theo đó, đơn vị đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng, giải cứu các nạn nhân về đoàn tụ với gia đình.

Vụ việc bắt nguồn từ đơn trình báo của nạn nhân Đặng Thị L., 18 tuổi, dân tộc Dao, trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, gửi đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai vào ngày 30-8. 

Trong đơn, L. tố cáo một người phụ nữ tên Phương, khoảng 30 tuổi, sử dụng mạng xã hội Zalo và số điện thoại nhắn tin, gọi điện lừa Đặng Thị L. và hai người phụ nữ khác sang Trung Quốc bán làm vợ những người đàn ông ở vùng sâu của Trung Quốc. 

Theo lời khai của thì L. thì cô và các nạn nhân được đưa đến Châu Vân Sơn (Trung Quốc), rồi bị ép lấy chồng Trung Quốc, nếu không sẽ bị đánh, bỏ đói và không cho về Việt Nam. Trong hoàn cảnh đó, các nạn nhân đều phải chấp nhận lấy chồng nơi đất khách quê người. 

Các đối tượng trong đường dây.

Ngày 29-8, Đặng Thị L. đã bỏ trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo kẻ đã lừa bán mình và 2 người phụ nữ cùng thôn. Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát chặt chẽ biên giới cửa khẩu, nhằm phát hiện, bắt giữ kịp thời người phụ nữ có đặc điểm như đơn tố cáo. 

Cùng với đó đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt thông tin về đối tượng nghi vấn. Nạn nhân quen biết đối tượng qua Zalo, không biết tên, tuổi, địa chỉ nên việc xác minh gặp rất nhiều khó khăn.

13h ngày 20-9, tại khu vực mốc biên giới 105 (2), phía thượng lưu của sông biên giới Nậm Thi, thuộc thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, đội tuần tra đã phát hiện đối tượng Cao Thị Thu, sinh năm 1990, dân tộc Nùng, trú tại thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, đang có hành vi xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc. 

Quá trình kiểm tra phát hiện đối tượng có đặc điểm và số điện thoại trùng với đơn tố cáo, đội tuần tra đã yêu cầu đối tượng Cao Thị Thu về Đồn Biên phòng để xác minh điều tra làm rõ. 

Cùng thời điểm này, Đồn Biên phòng đã mời Đặng Thị L. đến để nhận dạng đối tượng. L. đã xác nhận Cao Thị Thu chính là người phụ nữ tên Phương đã lừa bán mình và 2 người phụ nữ khác tên T. và N. sang Trung Quốc vào ngày 18-8. 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Cao Thị Thu khai nhận đã cùng với em gái cùng cha khác mẹ của mình là Cao Thị Lương, sinh năm 1999, trú tại thôn Hải Liên, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, từ khoảng giữa tháng 7-2016 đến ngày 18-8, đã sử dụng mạng xã hội Zalo lừa bán Đặng Thị L. và 2 người phụ nữ khác sang Trung Quốc. 

Theo thỏa thuận giữa Thu và Lương, mỗi phụ nữ lừa được, Lương sẽ được Thu trả 10 triệu đồng. Nếu phụ nữ không xinh, Lương sẽ nhận 5 triệu đồng/người. Lương đã được Thu đưa cho tổng số tiền là 1.300 nhân dân tệ. 

Để đánh lừa người bị hại, Thu và Lương đã nói với nạn nhân là cần tìm người làm thuê tại Hà Khẩu, Trung Quốc. Công việc là bưng bê, phục vụ tại một nhà hàng cách cửa khẩu 2km với mức lương là 2.000 nhân dân tệ/1 tháng. Sau khi đưa các nạn nhân sang Trung Quốc, Cao Thị Thu và Cao Thị Lương đã đưa các nạn nhân đến Châu Vân Sơn, ép phải lấy chồng Trung Quốc. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp của lực lượng Công an, Biên phòng Trung Quốc, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã giải cứu 2 nạn nhân còn lại về đoàn tụ với gia đình. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.