Giả thầy cúng, bộ đội để lừa tiền, lừa tình

Thứ Hai, 30/05/2016, 17:34
Ngày 30-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, Sơn La cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Lương Văn Thương (37 tuổi, ở Dân Hòa, Thanh Oai, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời ra lệnh tạm giam theo quy định của pháp luật.

Bị hại là anh Lò Văn Pè (24 tuổi, ở bản Bó Phương, Yên Sơn, Yên Châu, Sơn La) đã đến Công an huyện Yên Châu trình báo về việc có một người mặc quân phục bộ đội đeo quân hàm Trung tá, biển tên là Lương Văn Thương tự giới thiệu là bộ đội biên phòng Sơn La đến làm quen và lừa đảo một chiếc xe máy BKS 26N1-523.12 cùng điện thoại di động, dây chuyền bạc.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an huyện Yên Châu đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Dù tổng giá trị tài sản không lớn tuy nhiên tính chất vụ việc được Ban chỉ huy Công an huyện đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, nếu không điều tra khám phá, tìm ra đúng sự thật sẽ ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng vũ trang,  gây hoang mang trong quần chúng nhân dân khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Quá trình điều tra vụ án, Công an huyện Yên Châu gặp rất nhiều khó khăn để xác định danh tính người mặc quần áo bộ đội đã đến nhà anh Pè lừa đảo. Qua làm việc với Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La, Công an huyện đã có kết quả trả lời rằng không có bất cứ một cán bộ, chiến sỹ nào mang tên Lương Văn Thương có đặc điểm như người đã đến lừa đảo bị hại. Tưởng chừng quá trình điều tra vụ án đi vào ngõ cụt song bằng sự kiên trì, Công an huyện Yên Châu đã lần tìm từng manh mối dù là nhỏ nhất liên quan đến đối tượng giả danh bộ đội biên phòng này.

Qua rà soát, Công an huyện Yên Châu xác định được không chỉ lừa đảo về kinh tế, đối tượng còn lừa tình một vài cô gái nhẹ dạ cả tin rằng anh ta chính là một quân nhân đang độc thân, tìm hiểu vợ. Công an huyện phát hiện một cô gái quê Phú Thọ đã từng liên hệ và khá thân thiết với một quân nhân có đặc điểm, nhận dạng giống đối tượng giả danh bộ đội. Tuy nhiên, khi xác minh thì cô gái cho biết bạn trai cô tên là Đàm. Liệu Đàm và đối tượng giả danh quân nhân có là một người, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Yên Châu xác định đối tượng tên là Đàm mà cô gái nói đến chính là Lường Văn Thương, quê ở Hà Nội.  

Một tổ công tác đã đi Phú Thọ truy bắt Thương khi có manh mối Thương thường xuất hiện tại địa bàn này. Tuy nhiên, tại thời điểm các trinh sát của Công an huyện Yên Châu ở Phú Thọ, đối tượng Thương không có mặt tại đây. Các trinh sát đã xác định được Thương đang di chuyển trên cung đường từ Phú Thọ về địa bàn Hà Nội.  

Với sự hỗ trợ của Công an TP Hà Nội và đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, Công an huyện Yên Châu đã có mặt tại khu vực thị xã Sơn Tây, Hà Nội khi đối tượng Thương đang dừng chân tại một cửa hàng mua quần áo.

Dẫn giải đối tượng Lường Văn Thương (dấu X) về Công an huyện Yên Châu, Sơn La.

Theo lời khai của đối tượng và từ quá trình xác minh cho thấy, Lương Văn Thương từng có tới 3 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước khi bị bắt đi tù, Thương từng có thời gian giả làm thầy cúng, giả sư đi lừa đảo khắp nơi trong huyện Quốc Oai.

Sau khi ra tù vào năm 2014, Thương không ở nhà với vợ con mà lên Phú Thọ sinh sống. Với bản chất lừa đảo chuyên nghiệp, đối tượng đã lại giả danh làm bộ đội biên phòng, dễ dàng khiến cho một cô gái siêu lòng, đồng ý làm vợ mà không hề biết được về quá khứ của Thương.

Lấy vợ mới chưa được bao lâu, Thương tiếp tục đi các địa bàn để lừa đảo. Do trước đây từng đến khu vực biên giới thuộc xã Phiêng Khoài và xã Yên Sơn, Yên Châu, Sơn La nên Thương đã nảy sinh ý định mua bộ quần áo đóng giả bộ đội để lừa đảo. Sau khi Thương khoác lên mình bộ quân phục Trung tá bộ đội biên phòng với biển tên trên ngực áo là Lương Văn Thương, đối tượng đón xe khách từ huyện Lâm Thao, Phú Thọ lên TP Sơn La. Sáng hôm sau, Thương đón xe khách vào xã Phiêng Khoài, Yên Châu rồi xin ngủ nhờ một nhà dân trong bản Co Mon. Sau đó, Thương đi nhờ xe máy của người dân ra xã Yên Sơn mục đích tiếp cận người dân nào có tài sản để lừa đảo.

Khi đang ngồi uống bia tại ngã ba bản Chiêng Hưng, Thương phát hiện thấy anh Lò Văn Pè đi xe máy đã nhờ anh Pè chở xuống đồn biên phòng Chiềng On. Do quý mến bộ đội nên khi Thương đặt vến đề nhờ vả, anh Pè không chút suy nghĩ dùng xe máy đưa đối tượng đi ngay đến đồn biên phòng. Trên đường đi, Thương liên tục viện dẫn nhiều lý do để điều anh Pè lên TP Sơn La.

Tại đây, Thương lừa anh Pè vào một quán ăn đêm rồi lấy cớ mượn xe đi đón bạn đến ăn cùng rồi đi xe chạy thẳng về Phú Thọ. Đối tượng tháo BKS của chiếc xe vứt đi rồi bán lại cho một người ở Chương Mỹ, Hà Nội, lấy 13 triệu đồng để ăn tiêu cá nhân.

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ. Ai là bị hại của đối tượng Lương Văn Thương, đề nghị đến Công an huyện Yên Châu, Sơn La để được giải quyết.

Hiếu Quỳnh
.
.
.