Giả hồ sơ lừa vay vốn 5 ngân hàng

Thứ Hai, 09/05/2016, 15:16
Hoàng Sỹ Tâm (54 tuổi, trú tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là cán bộ hưu trí. Do cần tiền kinh doanh và trả nợ nên Tâm đã làm giả nhiều bộ hồ sơ để vay vốn ngân hàng chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, do làm ăn thua lỗ trong việc giao dịch trên sàn nên Tâm đã nghĩ đến việc vay vốn ngân hàng để có tiền kinh doanh vàng và trả nợ. Nhưng do không có tài sản thế chấp nên Tâm đã nghĩ đến việc làm hồ sơ giả để có đủ điều kiện vay vốn theo yêu cầu của ngân hàng.

Tâm lên mạng tìm tên cơ quan, tên lãnh đạo cơ quan, các mẫu quyết định như: quyết định bổ nhiệm, quyết định tiếp nhận, quyết định nâng lương… sau đó tự tạo ra các mẫu dấu, mẫu tài liệu của cơ quan, tổ chức phù hợp với quyết định rồi điền tên họ đi in màu.

Bị cáo Tâm tại phiên xử.

Từ tháng 11- 2012 đến tháng 3- 2013, Tâm đã làm giả liên tiếp nhiều bộ hồ sơ mang tên người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng và một công ty tài chính để vay vốn.

Tổng số tiền Tâm chiếm đoạt gần 340 triệu đồng. Sau khi thực hiện trót lọt nhiều phi vụ lừa đảo ngân hàng chiếm đoạt tiền, Tâm còn làm giả hai bộ hồ sơ nữa nộp vào ngân hàng khác để vay vốn nhưng bị ngân hàng này phát hiện không giải ngân và tố cáo hành vi phạm tội của Tâm đến cơ quan Công an.

Trong quá trình điều tra, các ngân hàng bị Tâm lừa đảo cũng đã có hình thức xử lý đối với cán bộ, nhân viên liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên HĐXX không xem xét.

Ngày 9- 5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tâm 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hình phạt chung cho cả hai tội danh là 9 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.