Siêu lừa vay vốn nước ngoài

Thứ Năm, 21/10/2010, 14:18
Ngày 20/10, Thượng tá Phan Cao Thu, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội cho biết, đêm 19/10, đơn vị đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Ánh (43 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Hưng Hợp Lực, về hành vi giả mạo làm thủ tục cho các doanh nghiệp vay vốn nước ngoài để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất.

Một trong những người bị hại của Hoàng Ánh là ông Nguyễn Văn Q. ở thành phố Hà Tĩnh, cho biết: Tháng 10/2007, thông qua Dương Hoài Châu - Giám đốc Công ty TNHH phát triển thương mại Thái - Việt Nam, trụ sở tại đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Châu đã bị bắt về hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động), ông Q được giới thiệu gặp Hoàng Ánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Hưng Hợp Lực.

Theo lời Ánh tự giới thiệu thì công ty của ông ta làm ăn "xuyên quốc gia", có quan hệ với nhiều đối tác trên thế giới nên có khả năng giúp ông Q. vay 30 triệu USD của một tổ chức Hồi giáo Malaysia để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất giấy.

Tuy nhiên, để được vay số tiền này, Ánh yêu cầu ông Q. phải đưa trước một khoản tiền để làm thủ tục giải ngân, chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam. Để ông Q tin tưởng, Ánh đưa ra một tờ giấy đề Ngân hàng Deutsche Bank ở Dubai, xác nhận việc Công ty Hưng Hợp Lực có khoản tiền 30 triệu Euro tại ngân hàng này (thực chất là giấy tờ giả mạo).

Ánh còn cho ông Q. xem bản hợp đồng bán tàu thủy Văn Minh 68 của Công ty Hưng Hợp Lực bán cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc trị giá hàng chục triệu USD, trong đó  phía mua tàu đã gửi vào tài khoản của Ánh tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh TP HCM số tiền 3 triệu USD.

Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong lô hàng đồ chơi trẻ em của cơ sở Minh Đức do tự ý gắn tem CR không đúng qui định.

Tin những việc Ánh quảng cáo là có thật, ông Q. đã đưa cho Ánh gần 2,7 tỷ đồng để làm thủ tục vay vốn nước ngoài. Ánh còn cam kết sau 45 ngày, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân, khi đó ông Q. sẽ được nhận lại số tiền đã ứng ra làm thủ tục và còn được thu về khoản lợi nhuận trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá thời hạn không thấy được vay tiền, ông Q. tìm Ánh hỏi thì Ánh khất lần không trả.

Sau khi ông Q. có đơn tố cáo, Phòng PC46 Công an Hà Nội đã mời Hoàng Ánh lên làm việc. Ánh thừa nhận không có khoản ngoại tệ nào từ nước ngoài chuyển về Việt Nam, nhưng lại khăng khăng khẳng định sẽ có trong tay 70 tỷ đồng từ việc bán tàu vận tải hàng hóa Văn Minh 68 cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc - chi nhánh tại Hồng Kông.

Tiến hành xác minh, làm rõ ngày 9/9/2010, Công ty Hưng Hợp Lực có ký hợp đồng mua tàu vận tải Văn Minh 68 của Công ty TNHH thương mại Văn Minh, trụ sở tại xã Thuận Thành, Thái Nguyên với giá 275 tỷ đồng. Ánh cam kết 7 ngày sau khi ký hợp đồng sẽ thanh toán đợt 1 số tiền 45 tỷ đồng cho Công ty Văn Minh, 2 tuần sau thanh toán tiếp 130 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau khi ký hợp đồng, Ánh không thanh toán được đồng nào nên Công ty Văn Minh không bán tàu cho Ánh. Xác minh tài khoản của Hoàng Ánh tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh TP HCM, được biết mặc dù ngân hàng đã nhận được thư tín dụng thông báo về việc chuyển số tiền 3 triệu USD trong việc mua bán tàu thủy Văn Minh 68 nhưng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc - chi nhánh Hồng Kông chỉ chuyển tiền khi đã nhận được tàu và sử dụng trong vòng 1 năm, nhưng hiện chưa chuyển tiền vì chưa nhận được tàu.

Ngoài hành vi lừa đảo trên, cơ quan điều tra còn làm rõ tháng 8/2010, Hoàng Ánh ký hợp đồng với một công ty ở La Phù, Hoài Đức, Hà Nội do anh Nguyễn Duy S. làm giám đốc, ủy thác nhập khẩu 10.000 tấn đường mía trắng có xuất xứ từ Thái Lan, với chi phí ủy thác là 90.000USD. Ánh cùng một nhân viên khác của Công ty Hưng Hợp Lực nhận của anh S trên 4,6 tỷ đồng nhưng sau khi nhận tiền, Ánh lấy lý do anh S. chưa xin được giấy phép nhập khẩu đường để chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, hành vi lừa đảo của Hoàng Ánh rất nghiêm trọng, nhiều khả năng còn rất nhiều người bị hại đã bị "dính" bẫy vay vốn nước ngoài của "siêu lừa" này. Để phục vụ việc điều tra mở rộng vụ án, đề nghị ai là người bị hại của Hoàng Ánh, liên hệ điều tra viên Bùi Văn Minh, Đội 9 PC46 Công an Hà Nội, điện thoại: 0913238125, 043.9396251. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

H.Vũ
.
.
.