Giả đại tá Công an lừa chạy án chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ Năm, 16/10/2014, 08:43
Chiều 15/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án lừa chạy án chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng do Nguyễn Hữu Dũng (SN 1971, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) và đồng phạm Thái Văn Đức (sinh năm 1955, ngụ huyện Gò Dầu, Tây Ninh) thực hiện.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 12/12/2012 Phạm Văn Lai, Võ Thị Thu Cúc cùng ngụ tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu (Tây Ninh) bị bắt giữ về hành vi tổ chức đánh bạc.

Thông qua mối quan hệ từ trước, em ruột của Lai là Phạm Văn Phụng gặp Đức, nhờ lo chạy cho Lai, Cúc được tại ngoại. Đức đồng ý và cho biết có quen với Nguyễn Hữu Dũng là đại tá đang làm việc ở Bộ Công an có khả năng lo chạy được.

Tin lời, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2013, gia đình Lai và Cúc đã nhiều lần chung chi cho Dũng và Đức tổng cộng 420 triệu đồng để chạy án, trong đó Đức được Dũng chia 40 triệu đồng. Sau đó, thấy người thân được tại ngoại  như lời hứa nên gia đình Lai và Cúc đã làm đơn tố cáo.

Cũng với thủ đoạn trên, trước đó Dũng đã nhận của anh Phạm Minh Công (ngụ Tây Ninh, bị  TAND tỉnh Tây Ninh xử 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) 120 triệu đồng với lời hứa sẽ chạy cho án treo. Thế nhưng phiên tòa phúc thẩm sau đó, anh Công vẫn bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phạt 2 năm tù giam.

Bị cáo Đức sau phiên tòa phúc thẩm

Sau khi chấp hành xong bản án trên, anh Công đã làm đơn tố cáo Dũng. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại tòa, Dũng chỉ thừa nhận đã nhận của anh Công số tiền 70 triệu đồng để “chạy án”.

Ngoài ra, khoảng tháng 5/2013, Dũng còn hứa giúp anh Võ Thành Được (ngụ tại Quận 12, TP.HCM) lo cho con trai anh này vào ngành công an sau đó chiếm đoạt 170 triệu đồng (tuy nhiên Dũng chỉ thừa nhận có 40 triệu đồng).

Với hành vi phạm tội nêu trên, xử sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Dũng 10 năm tù, Thái Văn Đức 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Đức làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm diễn ra vào chiều 15/10, xét bị cáo Đức đang bệnh nặng, đã khắc phục hậu quả, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo Đức xuống còn 1 năm tù

A.Huy
.
.
.