Giả danh sĩ quan để lừa đảo xin việc nhằm chiếm đoạt tài sản

Thứ Tư, 24/02/2016, 15:34
Bị cáo Trần Xuân Bội (69 tuổi, trú tại phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là giáo viên nghỉ hưu. Với mục đích kiếm tiền bất hợp pháp, Bội đã nghĩ ra trò lừa đảo bằng cách mạo nhận là sĩ quan của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an nghỉ hưu nên có nhiều mối quan hệ trong thời gian công tác và có thể xin việc được cho những ai có nhu cầu. Do tin tưởng nên nhiều người đã đưa tiền cho Bội nhờ xin việc làm và hậu quả là bị Bội chiếm đoạt.

Ngày 24- 2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án trên. Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, giữa tháng 12 - 2013, qua người quen ở cùng địa phương giới thiệu, chị Chu Thị Dung, ở Hà Nội đến gặp Bội nhờ xin việc làm cho con gái được vào học tại một học viện của lực lượng vũ trang. Bội mạo nhận từng là cán bộ làm công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có thể xin việc được cho con chị Dung. 

Sau khi nhận lời xin việc giúp, Bội yêu cầu chị Dung đưa số tiền 250 triệu đồng để lo việc và chị Dung đã thực hiện theo yêu cầu của Bội. Chờ đến hết kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 mà không thấy con gái có giấy báo nhập học, chị Dung hỏi thì Bội tìm lý do thanh minh để kéo dài thời gian trả tiền. 

Cùng thời điểm nhận tiền của chị Dung, Bội tiếp tục mạo nhận là sĩ quan của lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu để nhận trước 40 triệu đồng của anh Nguyễn Văn Toán, ở Hà Nội với lời hứa sẽ xin cho con gái anh vào làm việc tại một trường mầm non của huyện Ba Vì. Thế nhưng đến hẹn, Bội không thực hiện được như đã hứa. Sau nhiều lần nại ra lý do trì hoãn nhưng Bội vẫn không trả tiền cho anh Toán. Bức xúc vì điều này, bị hại đã làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo hành vi phạm tội của Bội. 

Bị cáo Bội.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 6- 2013 đến tháng 1- 2015, Bội đã nhận tiền “chạy học” và “chạy việc làm” của sáu người ở nhiều địa phương khác nhau với tổng số gần 600 triệu đồng. Thế nhưng sau khi nhận hồ sơ và tiền, Bội không thực hiện được như đã hứa mà chiếm đoạt của họ.

Tại phiên xử, bị cáo Bội thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Bị cáo khai nhận, để các bị hại tin tưởng mà giao tiền nhờ xin học và xin việc làm, lúc thì Bội mạo nhận là cán bộ trong ngành Giáo dục, khi lại mạo nhận từng là sĩ quan trong lực lượng vũ trang về nghỉ chế độ. Để mọi người thêm tin tưởng, Bội luôn khẳng định có quan hệ rộng trong thời gian công tác nên có khả năng xin học và xin việc làm cho nhiều người. Tùy theo từng vị trí mà Bội yêu cầu người xin việc với chi phí từ 35 triệu đồng đến 250 triệu đồng. Do cả tin nên nhiều người đã đưa hồ sơ và tiền để nhờ Bội xin việc giúp. 

Trước khi phiên tòa diễn ra, Bội đã hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo Bội là rất nguy hiểm đối với xã hội vì bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối và chiếm đoạt số tiền lớn. 

“Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên xử, bị cáo thành khẩn khai báo, có ý thức khắc phục hậu quả cho các bị hại nên chỉ cần áp dụng dưới khung của tội danh bị truy tố cũng đủ sức răn đe, giáo dục”, vị Chủ tọa nêu quan điểm. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bội 7 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mong rằng, qua vụ án này là bài học để mỗi người nêu cao cảnh giác để tránh mắc phải bẫy của kẻ lừa đảo.

Nguyễn Hưng
.
.
.