Dựng màn kịch bị thương để cuỗm 6,1 tỷ đồng trên xe khách

Thứ Sáu, 24/02/2017, 08:05
Ngày 23-2, Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa khám phá thành công chuyên án, bắt giữ hai đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản trị giá hơn 6,1 tỷ đồng. Đáng chú ý, một trong hai đối tượng từng là phụ xe, biết việc nhà xe nhận chở hàng giá trị và đã chuẩn bị kế hoạch để thực hiện ý đồ trộm cắp.

Theo đó, khoảng 19h ngày 15-2, chị Trần Thị Hải Yến (44 tuổi), trú khối Yên Bình, Hưng Đông, TP Vinh là chủ xe khách Tuấn Thuỷ mang BKS 37B-019.61 chạy tuyến Vinh - Hà Nội đã cho xe di chuyển đến khu vực cây xăng Lệ Ninh (đường Lệ Ninh, phường Quán Bàu, TP Vinh) để đón khách. Lúc này chị Phạm Thị Miên (48 tuổi), trú khối 2 phường Hồng Sơn, TP Vinh đến gặp chị Yến gửi một bọc đồ cho người thân ở Hà Nội, có dặn bên trong là một số tiền lớn nên nhà xe cần cất giữ cẩn thận.

Chị Yến sau khi nhận đồ đã cho ngay vào thùng tôn chứa hàng quan trọng, giá trị lớn của nhà xe, đặt ngay sau ghế phụ xe. Sau đó xe khách Tuấn Thuỷ đánh xe về ga Vinh đón khách. Khoảng 22h cùng ngày, khi xe đủ khách thì tài xế cho xe xuất hành theo lịch trình. Ra đến Hà Nội, chị Yến tìm bọc đồ mà chị Miên gửi trước đó để trả hàng thì phát hiện đã bị kẻ gian đánh cắp liền quay về trình báo sự việc với Công an TP Vinh.

Các đối tượng Cao Ngọc Dương (ảnh trên) và Nguyễn Thanh Bình và số ngoại tệ trộm được (ảnh bên).

Quá trình làm việc, Chị Miên cho biết bên trong bọc hàng ký gửi có nhiều ngoại tệ, gồm: 220.000USD, 600.000 Bath Thái Lan, 921.000 Yên Nhật, hơn 669.000 đô la Đài Loan. Tổng trị giá số tiền trên là 6,1 tỷ đồng. Xét tính chất vụ việc nghiêm trọng, số tiền mất giá trị lớn nên Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an TP. Vinh lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Quá trình điều tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vinh thấy nổi lên hai đối tượng nghi vấn là Cao Ngọc Dương (28 tuổi), trú phường Vinh Tân, TP Vinh và Nguyễn Thanh Bình (33 tuổi), trú tại phường Trường Thi, TP Vinh. Sở dĩ hai đối tượng bị tình nghi là bởi chúng vừa có số lượng ngoại tệ lớn, bản thân Bình trước đây cũng làm phụ xe cho nhà xe Tuấn Thuỷ.

Cùng lúc đó, khoảng 22h ngày 17-2, Ban chuyên án đã bắt giữ Dương khi đang có mặt tại nhà riêng, đồng thời đây cũng là đối tượng trong một vụ án tàng trữ vũ khí quân dụng mà Công an TP Vinh thụ lý. Khám xét nhà Dương, Công an đã thu được một nửa số ngoại tệ bị đánh cắp. Đến 14h ngày 19-2, Nguyễn Thanh Bình cũng bị các trinh sát bắt giữ khi đang trên đường bắt xe bỏ trốn ra Hà Nội.

Tại nhà Bình, Ban chuyên án cũng thu được số ngoại tệ còn lại. Tại cơ quan điều tra, cả hai đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội. Từ đây, màn kịch đóng giả người bị thương để lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản của nhà xe đã được hai đối tượng khai ra.

Từng là phụ xe cho nhà xe Tuấn Thuỷ, Bình sau đó bỏ không làm nữa nhưng đã tìm cách ăn trộm và đánh thêm một chìa khoá thùng tôn cất đồ có giá trị của nhà xe. Biết nhà xe này thường xuyên nhận chuyển đồ, tiền mặt nên đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản, Bình rủ Dương cùng tham gia. Bình qua bệnh viện thành phố mua bông băng về băng kín ở chân, tay để đóng giả là người bị thương, mũ len trùm kín đầu, đeo khẩu trang và không cất tiếng nói nên nhà xe cũng không thể nhận ra người quen cũ.

Thấy hành khách bị thương nên nhà xe chủ động ưu tiên cho ngồi ngay hàng ghế đầu, ngay sát thùng tôn giấu ngoại tệ. Sau đó lợi dụng lúc chủ xe đang lo đón khách ở dưới, trên xe chỉ còn một vài khách thì Dương làm nhiệm vụ cảnh giới, Bình mở khoá lấy tiền, xong khoá kín lại như cũ. Bọc tiền không lớn lắm nên được Bình giấu trong áo khoác.

Thực hiện thành công phi vụ, khi xe đang đón khách ở ga Vinh thì hai đối tượng giả vờ đau bụng để xuống xe không đi tiếp. Chúng “lịch sự” trả tiền cho nhà xe 200.000 đồng tiền 2 vé từ Vinh đi Thanh Hoá, xong nhanh chóng lẻn đi…

Thực chất cả hai đối tượng không hề biết về số ngoại tệ lớn mà chị Miên đem gửi, nhưng kế hoạch trộm cắp thì đã chuẩn bị từ trước. Khi mở thùng tôn cả hai đã mừng rỡ, số tiền quá lớn so với mong đợi. Được biết, Nguyễn Thanh Bình và Cao Ngọc Dương là đôi bạn thân, cả hai đều đã có vợ và con. Dương có 1 tiền án về hành vi gây rối trật tự công cộng, Bình có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Hiện Công an TPVinh đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố hai đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Thái Bá Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Vinh cho biết, chỉ sau 2 ngày điều tra truy xét ban chuyên án đã khám phá thành công vụ án, bắt giữ các đối tượng và thu hồi toàn bộ số tiền trả lại cho bị hại.

Nhưng qua vụ việc này, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo các nhà xe cần cẩn trọng trong khâu tuyển chọn lái xe, phụ xe, phải có lý lịch rõ ràng, đạo đức nhân phẩm tốt. Khi khách gửi đồ, các nhà xe phải có hình thức bảo quản tốt hơn, luôn có người trên xe để trông coi, bảo đảm đồ khách gửi, nhất là những vật dụng, tài sản có giá trị. Đồng thời cần đề cao tinh thần cảnh giác đối với các hoạt động trộm cắp khác trên xe như móc túi, trộm tài sản của hành khách.

Với hành khách, không nên gửi hành lý là tiền, vàng hoặc tài sản có giá trị cho nhà xe.

Quỳnh Vinh
.
.
.