Chuyên viên tiếp dân lừa đảo cấp sổ đỏ

Thứ Bảy, 27/02/2016, 08:51
Đến ngày 26-2, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ án hình sự sang Viện KSND cùng cấp, đồng thời đề nghị truy tố bị can Phùng Thị Ngọc Hà (42 tuổi, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội; ảnh) nguyên chuyên viên hợp đồng tiếp dân thuộc UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, bị can Phùng Thị Ngọc Hà dù không có chức năng làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng đã lợi dụng danh nghĩa là chuyên viên tiếp dân thuộc UBND quận Hai Bà Trưng đưa ra những thông tin gian dối về mối quan hệ, khả năng làm sổ đỏ cho nhiều người tin tưởng giao hồ sơ và tiền nhờ làm sổ đỏ rồi chiếm đoạt. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10-2014 đến tháng 1-2015, Phùng Thị Ngọc Hà đã nhận tổng số tiền gần 900 triệu đồng của 3 người.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn T. trú tại phố Bạch Mai, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã được Hà tiếp nhận hồ sơ làm sổ đỏ. Mặc dù biết đất của gia đình ông T. có nguồn gốc do lấn chiếm không được cấp sổ đỏ nhưng Hà vẫn nói với ông T. là làm được. Sau đó, Hà cho ông T. hai số điện thoại di động nói là của cán bộ Phòng Tài nguyên- Môi trường (do Hà bố trí từ trước).

Khi ông T. gọi điện hỏi hai số điện thoại trên đều được hứa là sẽ làm được sổ đỏ và phải nộp tiền lệ phí và thuế đất chuyển cho Hà. Tin tưởng vào khả năng của Hà nên ông T. đã giao hồ sơ và gần 150 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hà không thực hiện và đã chiếm đoạt số tiền này. 

Đáng chú ý, để gây lòng tin cho bị hại là ông Trần Ngọc Tr. ở phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà còn cho số điện của Chủ tịch quận Hai Bà Trưng để ông Tr liên hệ. Song thực chất, đây là bạn của Hà đã được bố trí trước nên mỗi lần ông Tr. gọi đến số máy này đều nhận là Chủ tịch quận và hứa sẽ chỉ đạo cấp dưới sớm giải quyết cấp sổ đỏ cho ông Tr..

Chính vì tin vào các cuộc điện thoại trên, ông Tr. đã nhiều lần giao tiền cho Hà, tổng cộng lên tới 648 triệu đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, Hà cũng lừa bị hại Lê Tiến Đ. ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội với số tiền gần 100 triệu đồng. Thực chất, hồ sơ của các nạn nhân đều không đủ điều kiện để làm sổ đỏ. Trong quá trình điều tra, gia đình Hà đã khắc phục hậu quả số tiền đã chiếm đoạt.

Liên quan tới vụ án này, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội quyết định tách phần liên quan đến các số điện thoại do Hà bố trí sẵn để liên hệ với bị hại mạo danh cán bộ chức năng làm sổ đỏ, để xác minh, điều tra làm rõ và đề nghị xử lý sau.

Đào Minh Khoa
.
.
.