Chuẩn bị xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 13 người chết

Thứ Hai, 14/12/2015, 09:12
Dự kiến trong hai ngày 16 và 17-12, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ mở lại phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm vụ án sập giàn giáo ở công trường dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Vũng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm 13 người chết và 29 người bị thương.


Trong vụ án này có 4 bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" gồm: Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi, cùng mang quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, quê xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Qua quá trình điều tra cho thấy, vào lúc 19h50 ngày 25-3, khi xảy ra vụ sập giàn giáo, Tuấn và Đức cùng là công nhân hợp đồng vận hành hệ thống thủy lực của Công ty Nibelc. Lee Jae Myeong là đốc công (quản lý công nhân) của Công ty Samsung C&T. Còn Kim Jong Wook làm chỉ huy công trường của Công ty Samsung C&T làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương, thuộc Dự án Formosa.

Trước khi xảy ra vụ sập giàn giáo đau lòng nói trên, giàn giáo ở Lane 2 có sự cố, rung lắc nguy hiểm, ông Kim Jong Wook vẫn để công nhân tiếp tục làm việc. Cho đến khi giàn giáo ở Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, phát ra tiếng động lớn, công nhân sợ hãi bỏ chạy xuống khỏi giàn giáo thì ông Lee Jae Myeong lên kiểm tra. Sau khi kiểm tra ông ông Lee Jae Myeong ép buộc các công nhân tiếp tục leo lên giàn giáo làm việc rồi giàn giáo sập dẫn đến 13 công nhân chết và 29 công nhân bị thương.

Trước đó, ngày 16-11, Hội đồng xét xử phiên tòa trên đã quyết định hoãn phiên tòa do bị cáo Đức vắng mặt tại phiên tòa vì sức khỏe yếu. Đồng thời một luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa vì luật sư bận đi công tác tỉnh khác. Ngoài ra, một số người bị hại và người đại diện hợp pháp cho người bị hại cũng vắng mặt tại phiên tòa.

PV
.
.
.