Nhiều người vắng mặt, hoãn xử vụ sập giàn giáo ở Formosa

Thứ Hai, 16/11/2015, 10:36
Sáng ngày 16/11, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh làm 13 người chết và 29 người bị thương. 


Tuy nhiên, gần đến 9h, do 1 bị cáo và nhiều đại diện cho người bị hại vắng mặt, một số bị hại đang đề nghị thay đổi mức bồi thường thiệt hại nên Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa.
Như trước đó Báo CAND đã đưa tin, vào lúc khoảng 20h ngày 25/3/2015, vụ tai nạn lao động hết sức thương tâm đã xảy ra tại khu vực cầu cảng Sơn Dương, nằm trong công trường dự án của tập đoàn Fomosa, khi một hệ ván khuôn trượt bằng có chiều cao khoảng gần 20m với trọng lượng hàng ngàn tấn bất ngờ đổ sập làm 13 công nhân đang thi công bị thiệt mạng và 28 người khác bị thương.
  
Lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty Samsung C&T cúi đầu bày tỏ sự thương tiếc và xin lỗi gia đình các nạn nhân sau vụ tai nạn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cùng đơn vị thi công đã lập tức vào cuộc, giúp đỡ hỗ trợ gia đình các nạn nhân, xác mình nguyên nhân vụ tai nạn.

Từ các tài liệu thu thập, điều tra, ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi) cùng quốc tịch Hàn Quốc về tội "Vi phạm qui định về an toàn lao động" tại Công trường Formosa, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo kết luận ban đầu của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, ông Kim Jong Wook là Chỉ huy trưởng công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực phục vụ cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa, còn ông Lee Jae Myeong là Giám đốc quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2 ở công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm, nhưng khi giàn giáo Lane 2 có sự cố, rung lắc mạnh, nhưng 2 ông không chỉ đạo ngừng thi công và đến gần 20 giờ thì giàn giáo đổ sập.

Quang cảnh tại phiên tòa sáng 16/11/2015.

Liên quan đến vụ viêc, sau khi vụ tai nạn xảy ra, các đơn vị tham gia xây dựng dự án và các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân số tiền là 8,9 tỷ đồng, trong đó thân nhân mỗi người chết nhận 513 triệu đồng, mỗi người bị thương nặng 87,5 triệu đồng, bị thương 72,5 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh và Công ty Samsung C&T cũng đã cúi đầu bày tỏ sự thương tiếc và xin lỗi gia đình các nạn nhân.

Sông Lam
.
.
.