Chiếm đoạt nhiều tỷ đồng dưới chiêu trò liên kết XKLĐ

Thứ Năm, 12/01/2017, 23:58
Chiều 12- 1, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức lừa xuất khẩu lao động.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2010, Công ty cổ phần Máy thiết bị dầu khí (PVMACHINO) được thành lập, chuyên dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Sau đó, Trung tâm Hợp tác lao động và dịch vụ quốc tế (PVMANNING) được thành lập theo Nghị quyết của Chủ tịch HĐQT Công ty PVMACHINO, với hoạt động dịch vụ đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

Năm 2013, PVMANNING thành lập tiếp Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu(PVMANNING) số 2 tại Khu Đô thị mới Văn Khê, Hà Nội. Trung tâm này tổ chức dạy ngoại ngữ, bồi dưỡng kỹ năng nghề và kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chịu sự điều hành của Giám đốc PVMANNING. PVMANNING số 2 hoạt động nhưng không có con dấu và tài khoản riêng.

Hai bị cáo Thành và Minh (đứng).

Thời điểm này, người phụ trách PVMANNING số 2 rủ Vũ Xuân Thành(31 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) hợp tác với PVMANNING số 2 trong lĩnh vực tìm nguồn xuất khẩu lao động. Thành có trách nhiệm cung cấp các lao động giới thiệu cho người phụ trách PVMANNING số 2 để đến Trung tâm học ngoại ngữ, học nghề.

Ngày 19-5-2014, Đoàn Thanh tra PVMANNING ra kết luận và thông báo ngừng hoạt động PVMANNING số 2 từ ngày 20-5-2014 vì không thực hiện theo quy định của trung tâm.

Mặc dù không có chức năng và không được cơ quan, tổ chức nào uỷ quyền cho việc tuyển dụng, thu tiền của người lao động để đưa đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài nhưng Thành và Lý Văn Minh (29 tuổi, quê Thanh Hoá) tự giới thiệu là nhân viên PVMANNING số 2, có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động để những người có nhu cầu tin tưởng, nộp tiền cho Thành và Minh.

Từ cuối tháng 5-2014 đến tháng 5-2015, Thành trực tiếp thu tiền, lập phiếu thu, nhờ một số người viết giấy nhận giữ tiền của 23 bị hại và thông qua người môi giới thu tiền dịch vụ, nhận làm thủ tục xuất khẩu lao động của 9 người với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Từ tháng 4-2014 đến tháng 7-2016, Minh trực tiếp thu tiền cho 5 người lao động gần 380 triệu đồng.

Tại phiên xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX tuyên phạt bị cáo Thành 20 năm tù và bị cáo Minh 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 139- BLHS. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.