Chấp hành viên ‘qua mặt’ thủ trưởng, chiếm đoạt gần 900 triệu đồng

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:24
Ngày 14/10, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã kết luận điều tra vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp xảy ra tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, đồng thời đề nghị truy tố 4 bị can về các tội tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bốn bị can gồm: Lê Văn Quốc, 51 tuổi, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Thành Đoàn, 40 tuổi, nguyên là chấp hành viên Chi cục về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Bạch Huệ, 30 tuổi, nguyên kế toán nghiệp vụ của Chi cục cùng Nguyễn Thị Kim Ngân, 30 tuổi, nguyên thủ quỹ của Chi cục về tội tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009 đến tháng 4/2014, Nguyễn Thành Đoàn đã lợi dụng nhiệm vụ được giao thu tiền của 16 người phải thi hành án dân sự với số tiền gần 194 triệu đồng nhưng không viết biên lai, sau đó chiếm hưởng cá nhân.

Ngoài ra, năm 2011, Nguyễn Thành Đoàn còn lợi dụng mối quan hệ công tác với thủ quỹ Nguyễn Thị Kim Ngân và Nguyễn Thị Bạch Huệ nên sau khi thu tiền thi hành án, Đoàn không nộp vào quỹ của đơn vị, đề nghị “khất” vài ngày, được Ngân, Huệ giúp “che đậy” sự việc bằng cách không báo cáo cấp trên và hợp thức chứng từ quyết toán với tổng số tiền gần 676 triệu đồng...

Cơ quan điều tra xác định, tuy Huệ và Ngân không được ăn chia trong số tiền mà Đoàn đã tham ô, nhưng là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Đoàn thực hiện hành vi phạm tội.

Còn bị can Lê Văn Quốc với vai trò Chi cục trưởng nhưng không thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ được giao, thiếu kiểm tra, giám sát để cấp dưới “qua mặt”, đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến thiệt hại cho ngân sách nhà nước với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.