Bóc gỡ đường dây mua bán động vật hoang dã xuyên quốc gia

Thứ Sáu, 04/12/2015, 20:13
Cơ quan điều tra đã bắt quả tang đối tượng đang tàng trữ nhiều động vật hoang dã. Mở rộng điều tra cho thấy, đây là một đầu mối của đường dây buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia.

Chiều tối 4-12, Cục Cảnh sát Môi trường Văn phòng phía Nam (C49B), cho biết: Đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao Phan Huỳnh Anh Khoa (22 tuổi, ngụ phường 12, quận Gò Vấp) cùng tang vật cho Công an quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra mở rộng về hành vi vận chuyển động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia. 
Đối tượng cùng tang vật.

Trước đó, lúc 17h30’ ngày 3-12, Phòng 3 thuộc Cục C49B đã phối hợp cùng Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) bắt quả tang đối tượng đang đóng gói 9 cá thể Rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus) và 1 cá thể Voọc vá chân đen (Pygathrix nemaeus) để giao cho khách hàng tại quán cafe thuộc phường 15, quận Tân Bình.  

Qua kiểm tra, Khoa đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số ĐVHD. Xác minh tại hiện trường, đây là cá thể Rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus) và Voọc vá chân đen (Pygathrix nemaeus) nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Ngay sau đó, Khoa đã đưa cơ quan chức năng đến cửa hàng của mình thuộc phường 15, quận Tân Bình. Tại đây, Khoa đã tự nguyện giao nộp một số cá thể ĐVHD khác đang bị nuôi nhốt và chờ mang đi tiêu thụ.

Số ĐVHD bị bắt trong một vụ án. (Ảnh tư liệu)

Bước đầu cơ quan Công an nghi nhận, cửa hàng Vương quốc Thú cưng có 2 Kỳ đà Tegu trắng đen (1 cá thể đã chết), 3 kỳ đà Savanah, 2 sóc, 1 cá sấu, 2 chuột Bắc Mỹ.

Khoa khai nhận, số lượng ĐVHD đang nuôi nhốt trong cửa hàng được thu mua chủ yếu từ Thái Lan để bán cho người nuôi thú cảnh tại Việt Nam. Khoa cũng thừa nhận rằng, tất cả số ĐVHD trong cửa hàng đều không được kiểm dịch bệnh tật trước khi bán đến tay người nuôi. Cửa hàng thú cảnh của Khoa cũng nằm sát khu dân cư đông đúc, điều kiện nuôi nhốt không đảm bảo khiến dễ dàng lây lan dịch bệnh ra ngoài.

Các cơ quan chức năng thả động vật hoang dã về tự nhiên. (Ảnh minh họa).

Sau khi tiến hành lấy lời khai và khám xét cửa hàng thú cảnh của đối tượng, cơ quan điều tra đã quyết định tạm giữ toàn bộ số ĐVHD bao gồm 9 con Rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus), 1 con Voọc vá chân đen (Pygathrix nemaeus) và nhiều loài động vật khác.

Tất cả các cá thể động vật đã được cơ quan điều tra bàn giao cho Trung tâm cứu hộ Củ Chi. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra nhằm bóc tách đường dây buôn bán ĐVHD trái phép làm sinh vật cảnh tại TP.Hồ Chí Minh.

Cục C49B cũng khuyến cáo: Thời gian gần đây, phong trào nuôi thú cưng là ĐVHD đang trở thành một trào lưu trong giới trẻ, trong đó có nhiều loài ĐVHD dã nguy cấp quý hiếm như rái cá, culi, vượn, voọc được các bạn trẻ săn tìm. Nhiều loài ĐVHD khác có nguồn gốc từ nước ngoài cũng được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Mộc Bài. Việc mua bán vận chuyển ĐVHD có nguồn gốc ngoại nhập về Việt Nam không qua kiểm dịch tạo nên nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người và động vật. Một số loài thuộc bộ gặm nhấm như sóc và chuột luôn tiềm ẩn trong cơ thể khả năng lây lan bệnh dịch hạch cho người hay như một số loài bò sát thường chứa một lượng lớn vi khuẩn Samonela có thể gây tiêu chảy thậm chí tử vong ở người. Nhiều loài chim có nguồn gốc ngoại nhập có khả năng tiềm ẩn trong cơ thể các chủng virus cúm, có thể làm lây lan dịch bệnh cúm cho người và gia cầm ở Việt Nam, đặc biệt là thời điểm giáp Tết nguyên đán.
Đức Mừng
.
.
.