Triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi bóc lột người nghèo với giá "cắt cổ"

Thứ Bảy, 20/02/2016, 08:13
Căn cứ vào việc tính lãi suất do Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh An Giang cung cấp, cơ quan điều tra Công an TP Long Xuyên (An Giang) xác định: 2 nhóm cho vay nặng lãi gốc Hải Phòng hoạt động với tính chất chuyên nghiệp, lãi suất từ 20-35%/tháng, cao gấp 26 đến 46,6 lần lãi suất ngân hàng. 


Tính đến ngày 19-2, Công an TP Long Xuyên đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 9 đối tượng trong 2 nhóm hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn. Nhóm thứ nhất, gồm: Cao Hoàng Thảo (24 tuổi); Vũ Đức Thanh (29 tuổi); Phạm Thành Trung (20 tuổi) và Hoàng Thế Mạnh (24 tuổi, cùng ngụ huyện An Dương, TP Hải Phòng, tạm trú phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên). Nhóm thứ hai, gồm: Phan Thanh Tùng (Tùng “sứt”, 33 tuổi); Trần Vĩnh Lộc (36 tuổi); Đỗ Quang Long (18 tuổi); Phạm Tiến Lực (Tuấn, 29 tuổi) và Bùi Thế Trường (Hùng, 25 tuổi, cùng ngụ TP Hải Phòng, tạm trú tại phường Bình Khánh, TP Long Xuyên).

Đây là 2 băng nhóm hoạt động rất chuyên nghiệp, có hành vi đánh đập, dọa giết nạn nhân khi không trả tiền đúng hẹn do Thảo và Tùng “sứt” cầm đầu. Cả 2 nhóm cùng vào hoạt động cho vay nặng lãi tại An Giang từ tháng 9-2015 đến nay. Nạn nhân, các đối tượng nhắm đến là những người lao động nghèo, buôn bán nhỏ lẻ...

Các đối tượng in hẳn danh thiếp với nội dung rất hấp dẫn như: “Hỗ trợ tài chính – cho vay trả góp – cần cà vẹt xe 80% giá trị - không cần thế chấp – Thủ tục nhanh gọn – giải ngân trong ngày – điểm tựa tài chính” và ghi số điện thoại bên dưới. Tương tự nhóm của Tùng “sứt”, tháng 9-2015, Thảo cũng đến Long Xuyên. Để có nguồn “khách hàng” dồi dào, bọn chúng tích cực phát tờ rơi cho vay không cần thế chấp tại các chốt giao thông, khu chợ bình dân, khu dân cư lao động… 

Hai nhóm cho vay nặng lãi do Tùng “sứt” và Thảo cầm đầu.

Qua điều tra, đêm 23-1, lực lượng Công an TP Long Xuyên đã khám xét nơi ở của Thảo và đồng bọn, thu giữ hàng trăm giấy chứng minh, sổ hộ khẩu, giấy nợ của gần 150 người, thể hiện hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất từ 20 đến 35%/tháng.

Thảo thừa nhận khi vào Long Xuyên đã thuê nhà trên phường Mỹ Thới và huy động Thanh, Trung và Mạnh từ Hải Phòng vào giúp sức, trả lương mỗi tháng 6 đến 8 triệu đồng. Hằng ngày, 3 người này đi gom tiền cho vay trả góp cho Thảo. Trung và Mạnh có đi thu tiền cho vay từ khu vực quốc lộ 91 đến phường Bình Đức; Thảo và Thanh gom tiền từ khu vực chợ Cầu Bà Bầu đến Trường ĐH An Giang...

Chị Nguyễn Thị Hồng (25 tuổi, ngụ phường Bình Khánh) kể: trước tết, con bệnh nên chị có hỏi vay tiền. Chị vay 2 triệu đồng nhưng phải ghi nợ là 2,5 triệu đồng, mỗi ngày góp 100 ngàn đồng. Lúc ký giấy nợ, bọn chúng chỉ đưa 1,9 triệu đồng. Trả được 2 tuần, chị hết đường xoay tiền nên nợ lại 1,1 triệu đồng. Bọn chúng “ép” chị nhận thêm 700 ngàn đồng. “Tụi nó chỉ đưa 500 ngàn, nói trả lãi 100 ngàn và xin tiền xăng 100 ngàn rồi nhập vào nợ cũ, buộc phải nhận ký giấy nợ 2,5 triệu đồng”, chị Hồng nói.

Ngay khi nhóm của Thảo bị cất lưới, 2 ngày sau, Công an TP Long Xuyên bắt giữ băng nhóm do Tùng “sứt” cầm đầu. Chị Nguyễn Thị Thanh (31 tuổi, ngụ phường Bình Khánh) và bà Phạm Thị Lành (62 tuổi), 2 nạn nhân có vay tiền của Mạnh và Tuấn (2 đàn em của Tùng “sứt”, lấy tên giả) với lãi suất 25-35%/tháng, kể: “Em trễ nộp tiền 3 ngày, Mạnh và Tuấn hăm dọa đủ điều. Tụi nó còn cầm dao dọa rạch mặt nên mấy ngày liền, em ngủ nhà hàng xóm chứ không dám về nhà”.

Chồng bị bệnh, bà Lành không có tiền trả lãi đúng hẹn nên Mạnh và Tuấn gọi thêm người đến tận nhà đập phá, dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào đầu. “Tui vay 3 triệu, bọn chúng ghi là 4,5 triệu, trả trong 30 ngày. Giấy chứng minh của tui hết hạn, bọn chúng buộc đưa sổ hộ khẩu”, bà Lành kể.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Công an TP Long Xuyên, khám xét nơi ở của Tùng “sứt” và đồng bọn, lực lượng thu giữ 28 giấy mượn nợ, giấy chứng minh, hộ khẩu của người dân vay tiền với lãi suất 20%.  Hiện số nạn nhân của 2 nhóm cho vay nặng lãi này được thống kê lên đến gần 500 người. 


Văn Vĩnh
.
.
.