52 năm tù cho cặp vợ chồng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Tư, 24/02/2016, 23:39
Sau nhiều lần hủy án sơ thẩm để bổ sung chứng cứ phạm tội và xét xử lại, cặp vợ chồng Trương Phan Thị Thảo (39 tuổi) và Đinh Văn Cường (43 tuổi) đã bị TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt tổng cộng 52 năm tù với hai tội danh lạm dụng tín nhiệm và lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến hàng tỷ đồng.

 

 

Đây cũng chính là vụ án điển hình, phản ánh tình trạng bán đất ảo, lừa chiếm đoạt tiền thật đáng báo động hiện nay trên địa bàn TP Đà Nẵng. Và là  bài học cảnh giác cho nhiều người dân, khi có ý định “đầu tư” bất động sản, nhưng lại cả tin vào những chiêu “phù phép”, lừa đảo của những “cò đất” thời @.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 8- 2011, vợ chồng Thảo - Cường (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã viết giấy bán cho bà Lê Thị H. (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) 3 lô đất ở TP Hội An với giá 3 tỷ đồng. Nhận đủ tiền, Thảo hứa trong vòng 90 ngày sẽ làm thủ tục sang tên và nộp thuế, bàn giao GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho bà H.. Trong thời gian này, Thảo đem 3 lô đất này thế chấp ngân hàng. Đợi mãi chưa thấy làm thủ tục, bà H. hối thúc thì Thảo bày kỹ xảo…để thoái thác.

Vào ngày 30-12-2011, Thảo cùng người bạn (tên Thái Thống) đưa vợ chồng bà H. vào phòng công chứng tại Hội An để làm thủ tục chuyển nhượng 3 lô đất. Khi chuẩn bị ký vào hợp đồng, phía công chứng yêu cầu bản gố sổ đỏ thì Thảo nói “quên ở nhà”. Công chứng bất thành, vợ chồng bà H. tố cáo sự việc đến Công an TP Đà Nẵng. Khi CQĐT đang xác minh, thì Thảo lại tiếp tục giải thế chấp lô đất ở ngân hàng và bán cho người khác.  

Đặc biệt, vợ chồng Thảo, Cường đã thế chấp ngôi nhà số 185 Phạm Như Xương (Đà Nẵng) cho ngân hàng, nhưng vẫn viết giấy bán cho bà H. với giá 1,5 tỷ đồng mà không chịu giải chấp, chiếm đoạt luôn số tiền này. Không những thế, vợ chồng Thảo cùng ký vào giấy bán nhà cho bà H. 1 căn nhà ở đường Trường Chinh (Đà Nẵng), nhận xong 500 triệu đồng nhưng không giao nhà lại mang đi bán cho người khác. Chưa hết, Thảo còn bán 1 lô đất tại quận Sơn Trà cho bà H., nhưng nhận 500 triệu xong, không chịu sang tên lại mang đi bán cho người khác. Không dừng lại ở đó, Thảo còn “uốn ba tấc lưỡi” gạ tiếp tục bán cho bà H. xe ô tô 500 triệu đồng, nhưng tiền thì bà H chồng đủ nhưng chẳng thấy xe đâu… Ngoài ra, với sự gian xảo, một số người khác mắc mưu vợ chồng Thảo – Cường với số tiền rất lớn…

Cặp vợ chồng siêu lừa tiền tỷ Thảo- Cường tại Tòa.

Với những tội danh lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Thảo – Cường, tại phiên sơ thẩm vào ngày 28-8-2015 của TAND TP Đà Nẵng, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của Thảo đối với bà Lê Thị H. (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) là quá rõ, còn Cường với vai trò giúp sức, đồng phạm…Nên chỉ tuyên phạt Thảo 18 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, riêng Cường thì “trắng án” khiến dư luận hết sức bức xúc. 

Viện KSND Đà Nẵng đã kháng nghị bản án, cho rằng vợ chồng Thảo- Cường đều cùng phạm hai tội trên. Cường vô tội là chưa đánh giá hết tính chất vụ án, HĐXX TAND TP Đà Nẵng trong phiên xét xử trên đã bỏ lọt tội phạm, người phạm tội và đề nghị TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án để tiếp tục bổ sung hồ sơ, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Cường và bị cáo Thảo...

Sau 2 ngày xét xử công minh, luận tội với đầy đủ chứng cứ và tội danh đối với cặp vợ chồng siêu lừa Thảo – Cường, chiều ngày 24-2-2016, HĐXX TAND tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên phạt: Bị cáo  Trương Phan Thị Thảo phải chịu 15 tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt là 28 năm tù. 

Qua làm rõ tội danh của bị cáo Đinh Văn Cường, HĐXX đã tuyên phạt Cường 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt 24 năm tù giam. Buộc vợ chồng Thảo – Cường phải đền bù cho người bị hại 5,67 tỷ đồng. Bản án nghiêm khắc mà HĐXX TAND tối cao tại TP Đà Nẵng tuyên phạt đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

Hoài Thu
.
.
.