Ứng dụng công nghệ hiện đại giúp phá nhanh vụ thảm án

Thứ Hai, 13/07/2015, 19:26

Những dấu vết quan trọng được chuyển đi giám định, bằng những trang thiết bị và phần mềm hiện đại, các chiến sĩ hồ sơ đã có được những manh mối quan trọng để cơ quan điều tra định hướng, xác định nhanh kẻ thủ ác.
Hành trình hơn 80h phá vụ thảm án
/ Giấc mơ kỳ lạ và bức họa chân dung kẻ thủ ác



Ngay sau khi vụ thảm án xảy ra làm 6 người chết tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát phối hợp với Viện khoa học hình sự đã điều những cán bộ có kinh nghiệm dày dặn nhất đến hiện trường phối hợp với các lực lượng tiến hành khám nghiệm hiện trường, tìm mọi dấu vết nhỏ nhất của hung thủ để lại.

Sau khi sàng lọc, những dấu vết quan trọng được chuyển đi giám định, trong đó có những dấu vân tay khả nghi được chuyển về Trung tâm thông tin tội phạm được đặt tại Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát.

Bằng những trang thiết bị và phần mềm hiện đại, các chiến sĩ hồ sơ đã có được những manh mối quan trọng để cơ quan điều tra định hướng được động cơ gây án và khoanh vùng những đối tượng tình nghi.

Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát trao đổi: Với vai trò là cơ quan trung tâm thông tin tội phạm, đồng thời là cơ quan được ứng dụng công nghệ thông tin từ đó những nghi ngờ được chuyền về cơ quan hồ sơ, kết hợp với bằng chứng chứng minh được dấu vết tội phạm.

Bằng những chứng cứ qua giám định tại hiện trường và những tài liệu cơ quan điều tra thu giữ được, trong đó có một số tin nhắn từ một sim rác gửi đến nạn nhân Dư Minh Vỹ, 14 tuổi, ban chuyên án đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và trang thiết bị hiện đại để xác định vị trí đối tượng đang ẩn náu.

Một ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát, các trinh sát trong chuyên án đã tiếp cận được đối tượng Nguyễn Hải Dương và bí mật mời về cơ quan điều tra để khai thác thông tin. Với những chứng cứ khoa học sắc bén và sự thuyết phục từ cơ quan điều tra, đối tượng Dương đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn là Vũ Đức Tiến.

Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, những thủ đoạn, mánh khóe của bọn tội phạm  ngày càng tinh vi hơn. Lực lượng công an cũng phải liên tục cập nhật những kiến thức công nghệ mới  từng ngày và trong tương lai, với sự trợ giúp tích cực của những trang thiết bị khoa học kỹ thuật tối tân sẽ giúp cho các lực lượng chức năng  kiểm soát được tình hình phạm tội một cách hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn trật tự, trị an của đất nước, giữ gìn cuộc sống bình yên, ổn định cho nhân dân.
ANTV
.
.
.