‘Tiếng vọng’ của Đỗ Hồng Quân dự Liên hoan các Dàn nhạc Châu Á

Thứ Hai, 22/09/2014, 16:57
Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP HCM (HBSO) cho biết, Dàn nhạc giao hưởng HBSO vinh dự được mời tham dự Liên hoan các Dàn nhạc Châu Á tại Tokyo Nhật Bản từ ngày 3/10 đến ngày 9/10.

“Asia orchestra week” - Tuần lễ các dàn nhạc Châu Á, được tổ chức tại Nhật Bản từ năm 2002. Đây là Liên hoan duy nhất tại Châu Á dành cho các dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhằm tạo cơ hội để các Dàn nhạc thể hiện những khả năng cao nhất của mình, đồng thời  giao lưu và thúc đẩy phát triển về chuyên môn và tổ chức biểu diễn.

Dàn nhạc Giao hưởng của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM vinh dự được mời tham dự Tuần lễ các dàn nhạc châu Á năm 2008. Năm 2014 là lần thứ 13 Tuần lễ các dàn nhạc Châu Á được tổ chức và Dàn nhạc Giao hưởng của HBSO là Dàn nhạc đầu tiên được mời tham dự lần thứ 2.

Dàn nhạc giao hưởng HBSO sẵn sàng cho Liên hoan các dàn nhạc Châu Á 2014.

Lý do được lựa chọn mời tham dự lần thứ 2 được Giám đốc Điều hành Hiệp hội các Dàn nhạc Nhật Bản Saneyuki YOSHII cho biết trong cuộc gặp mặt vào tháng 6/2014: “Dàn nhạc Giao hưởng HBSO tuy chưa có tuổi đời lâu dài nhưng từ sau Liên hoan 2008 đến nay đã đạt được những bước tiến vượt bậc về chuyên môn qua các chương trình những năm gần đây mà Dàn nhạc đã thực hiện. Đó là kết quả cuối cùng được mong muốn từ  hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật mà Liên hoan hướng tới”.

Để tham gia Liên hoan, Dàn nhạc giao hưởng HBSO đã xây dựng một chương trình hòa nhạc đặc biệt với sự tham gia của nghệ sĩ violin Nguyễn Hữu Nguyên và được chỉ huy bới nhạc trưởng NSƯT.Trần Vương Thạch.

Dự kiến, phần I của chương trình biểu diễn sẽ là  NOCTURNE - "Tiếng vọng" của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Theo HBSO, sở dĩ dàn nhạc chọn NOCTURNE - "Tiếng vọng" tham gia biểu diễn tại Liên hoan vì NOCTURNE là thể loại nhạc êm trong đêm. Âm nhạc gợi cho người nghe những suy nghĩ, hồi tưởng khi tâm hồn thực sự tĩnh lặng nhưng "Tiếng vọng" cũng đồng thời hướng con người về cõi tâm linh với lòng biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc.

Trước khi lên đường sang Nhật Bản tham gia Liên hoan, các nghệ sĩ của HBSO có một buổi biểu diễn phục vụ khán giả TP HCM vào ngày 29/9 tại Nhà hát TP HCM.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sinh năm 1956 tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc và được học piano từ nhỏ. Năm 1981, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky chuyên ngành Sáng tác và hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh vào năm 1985 - bậc cao nhất về ngành Sáng tác, tiếp tục tu nghiệp tại Nhạc viện Paris 1991 - 1992. Ông là nhạc sĩ sáng tác, giảng dạy và dàn dựng chỉ huy.

Hoa Nguyễn
.
.
.