"leminhson.netviet": Cũ mới bằng nhau

Chủ Nhật, 13/07/2008, 21:15
Chiều 13/7, nhạc sỹ Lê Minh Sơn tổ chức họp báo công bố sẽ tổ chức đêm nhạc "leminhson.netviet" vào hai đêm 1 và 2/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Một đêm nhạc toàn người quen, từ nhạc sỹ, ca sỹ cho đến cả… những bài hát, nhưng Lê Minh Sơn nói sẽ lôi kéo khán giả bằng những cách xử lý mới.

Sự xuất hiện của NSƯT Thanh Lam trong đêm nhạc của Lê Minh Sơn sau thời gian ngừng hợp tác được coi là sự "tái ngộ" của hai nghệ sỹ từng như hình với bóng trên sân khấu và trên mặt báo.

Lê Minh Sơn nói: "Leminhson.netviet" là một chương trình mà tôi vẫn làm đều đặn hàng năm, sẽ cố định tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Mọi năm thì không có nhà tài trợ, tôi vẫn làm; năm nay kinh tế khó khăn, tôi lại may mắn có được Mạnh Thường Quân, nên chi tiêu cho đêm diễn cũng mạnh hơn. Sẽ có khoảng 25 bài hát được chọn lựa, do Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Trọng Tấn và Hà Linh thể hiện. Lượng bài hát quen thuộc với khán giả sẽ chiếm khoảng 50%, còn lại là những bài hát tôi viết trong khoảng thời gian gần đây. Có một bài tên là "Buồn", tôi hay đùa với chú Nguyễn Cường: "Hát bài buồn cho nó vui".

"Leminhson.netviet" có thể sẽ là một cái tên miền của tôi trên Internet sau này (nếu có netviet), nhưng tôi chỉ muốn thể hiện "lạ hóa" cái ý tưởng, Lê Minh Sơn là một nét chấm phá nào đó trong nhạc Việt, cũng mong mọi người không quá bắt bẻ cách thể hiện này. Phần hòa tấu guitar vốn là "đặc sản" của ban nhạc Lê Minh Sơn năm nay sẽ không diễn như một phần độc lập mà sẽ là phần kết nối các ca khúc. Giá vé cũng không đắt, cao nhất 400 ngàn, rẻ nhất 200 ngàn.

Ca sỹ nào sẽ là nhân vật chính trong "Leminhson.netviet"?

Là Lê Minh Sơn. Bởi vì đêm nhạc của tôi mà? Nói thế thôi, các ca sỹ sẽ đều có vị trí đặc biệt trong đêm nhạc, họ sẽ là nhân vật chính.

Có một số ca sỹ đã từng nói sẽ không hát nhạc của anh nữa, nhưng rồi họ đã quay lại. Anh nghĩ sao về những người đã từng từ bỏ mình? Và việc mời họ đứng chung trong một chương trình có khó lắm không?

Chẳng có gì khó cả. Mỗi ca sỹ đến với âm nhạc của tôi họ đều được điều gì đó và ngược lại tôi cũng sẽ được một điều gì đó. Vậy thì khi tôi làm chương trình, tôi gọi điện mời họ, họ nói giá cát sê của họ, tôi chấp nhận trả thì tôi ký hợp đồng. Ai cũng thế thôi. Sòng phẳng.

Ngay cả như Thanh Lam, người nghệ sỹ đã dùng cả danh tiếng, kinh nghiệm, tài năng của mình để nhập cuộc với cái tên còn khá mới khi đó như Lê Minh Sơn? Tôi vẫn nghĩ rằng, Thanh Lam cần có một vị trí đặc biệt trong đêm nhạc này…

Thanh Lam cũng vậy. Một ngày tôi gọi điện cho Lam, nói là tôi làm chương trình như vậy, nếu Lam không kẹt show thì tham gia cùng. Lam thấy được thì nhận lời. Thực ra mà nói, không phải có sự tái hợp nào cả, mà tôi đã từng tổ chức chương trình riêng của mình mà không có Thanh Lam, như năm trước vậy. Cho nên Lam đâu có "ra đi" mà cần phải "trở lại". Âm nhạc không phải ai nổi tiếng hơn ai mà là có sự hợp duyên thì hợp tác với nhau…

Anh đang né tránh vấn đề cốt yếu trong quan hệ giữa hai người. Với một ca sỹ mà anh đã quá hào phóng khen ngợi chị ấy như một bà hoàng và tài năng bậc nhất Việt Nam trên mọi phương tiện truyền thông trong suốt một thời gian dài; chị ấy cũng dành mọi tâm huyết thực hiện nhiều đêm nhạc của anh, vậy mà giờ đây anh chỉ dành cho chị ấy một vị trí khiêm tốn. Một người tuyệt vời nhường ấy bỗng dưng lại không còn có ý nghĩa nhiều trong đêm nhạc Lê Minh Sơn, như vậy đâu phải chỉ là sự hợp nhau trong âm nhạc?

Đã nhiều người hỏi, nhưng đây sẽ là câu trả lời đầu tiên và cuối cùng về vấn đề này. Thanh Lam là một người bạn của tôi, chị ấy đã giúp tôi rất nhiều điều và trong quá trình hợp tác, chúng tôi đã hiểu nhau và trở thành những người bạn thân thiết trong âm nhạc. Nhưng việc chị ấy xuất hiện trong chương trình như thế nào, phụ thuộc vào thời điểm xuất hiện chương trình, ý đồ của đạo diễn và cả những không gian âm nhạc mà chúng tôi muốn truyền tải nữa.

Tôi nói thật, âm nhạc của tôi đâu có nhiều người yêu mến, người nghe cũng ít mà người yêu càng ít. Âm nhạc của tôi không thuộc về số đông. Các ca sỹ cũng không nhiều người chọn nhạc của tôi. Cho nên không chỉ Thanh Lam mà cả các ca sỹ khác tôi đều dành cho họ những vị trí đặc biệt như một sự tri ân đối với họ.

Anh có thấy rằng, những gì anh vừa nói khác hẳn những thông tin được cập nhật trước đây, anh thường tuyên bố chương trình cháy vé và giá chợ đen lên đến 3 triệu/đôi?

À không, cần hiểu rằng, cái tôi nói nó rộng hơn rất nhiều, một đĩa nhạc của tôi giỏi lắm bán được 8.000 bản thôi, 83 triệu dân mà chỉ có 8.000 cái đĩa được bán thì tất nhiên chưa bao giờ số đông nghe nhạc của tôi cả. Có rất ít những người chịu bỏ tiền ra mua vé nghe nhạc của tôi, nó vừa vặn với Nhà hát Lớn Hà Nội và tôi sống được nhờ số người ít ỏi đó.

Anh nói thế khác nào anh khẳng định nhạc của mình cao cấp hơn nhạc người ta?

Không phải vậy. Nông dân mê nhạc của tôi lắm, về quê ai mà chẳng biết "À í a".

Thế thì âm nhạc của anh thuộc về số đông đấy chứ?

Không, thuộc về số đông thì người ta sẽ lên mạng download về. Họ nghe không mất tiền đâu. Chính vì thế tôi không bao giờ thu hình để sản xuất DVD, người ta mua đĩa lậu về xem xong rồi không bao giờ đến xem mình diễn nữa, ở Việt Nam mình nó ngược ở nước ngoài. Nhạc của tôi chinh phục được những người dân quê, nhưng họ là những người thích được nghe nhạc miễn phí. Còn những người chịu bỏ tiền nghe tôi hát bao giờ cũng là con số ít.

Anh có dự định nào sau chương trình này không?

Dự định thì nhiều. Nhưng tôi không muốn nói nhiều đâu, hết thời ầm ĩ rồi. Giờ làm cái gì chắc chắn thì mới nói. Năm nay tôi không ra đĩa. Khoảng một năm qua tôi ngồi viết, âm thầm viết, nhiều bài nghe buồn. Nhưng tôi cũng thích vẻ đẹp của những nỗi buồn.

Cảm ơn anh!

Hoài Phố (thực hiện)
.
.
.