Đưa Dinh I Đà Lạt vào hoạt động phục vụ du lịch

Thứ Sáu, 18/09/2015, 08:42
Sau nhiều năm bị bỏ hoang dẫn đến nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng, Dinh I Đà Lạt đã chính thức đưa vào hoạt động du lịch với tên gọi King Palace – Dinh I.

Bà Võ Thị Kiều Trang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt, đơn vị quản lý, khai thác Dinh I cho biết, tổng số vốn đầu tư vào khu du lịch này là 700 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trùng tu, nâng cấp các hạng mục hiện hữu trong tổng thể Dinh I với số vốn là 100 tỷ đồng nay đã hoàn thành. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trên diện tích rừng cảnh quan với khu khách sạn từ 150-200 phòng, khu nhà hàng, hội nghị từ 500-800 chỗ cùng 27 căn biệt thự tiêu chuẩn 5 sao với số vốn là 600 tỷ động.

Sân bay trực thăng được phục dựng.

Dinh I Đà Lạt, tọa lạc giữa rừng thông trên diện tích 18ha, mang phong cách kiến trúc châu Âu cổ kính và uy nghi, được nhà triệu phú người Pháp là ông Robert Clément Bourgery cho xây dựng khoảng năm 1940 của thế kỷ trước, gồm một tầng hầm, một tầng trệt và một lầu với 12 phòng. Nơi đây sau khi người Pháp trở lại nắm quyền (1948) và lập Hoàng Triều Cương Thổ (1950), vua Bảo Đại đã dùng làm Tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức trong “lãnh thổ” của mình.

Tiếp đó, khi lên nắm chính quyền, ông Ngô Đình Diệm tiếp quản dinh thự đồ sộ này và chuyển thành nơi làm việc của những người đứng đầu chính quyền Việt Nam Cộng hòa thời bấy giờ mỗi khi lên Đà Lạt.

Dinh 1 là một công trình kiến trúc độc đáo trong dáng vẻ cổ kính, uy nghi và tao nhã khiến ai đã một lần đến đây đều phải trầm trồ cảm thán. Sau năm 1975, Dinh I được giao cho một số đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch nhưng không có hiệu quả nên bị bỏ hoang, nhiều công trình bị xuống cấp hư hỏng, các tài sản, vật dụng bên trong không còn nữa.

Cuối năm 2014, Dinh I được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt quản lý, sử dụng và khai thác du lịch sau khi các bên đạt được thỏa thuận.

Kim Ngân
.
.
.